Từ khi có COVID-19, chưa một tháng nào công ty ghi nhận lỗ. Ảnh: Thế giới Di động.

 
Minh Anh Thứ Tư | 03/02/2021 13:36

Dịch bệnh dường như không ảnh hưởng tới Thế Giới Di Động

Liên tục thay đổi mô hình kinh doanh nhằm thích ứng với dịch COVID-19, chưa tháng nào Thế Giới Di Động ghi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ.

Liên tục những thay đổi mô hình kinh doanh

Theo kết quả ghi nhận doanh thu của năm 2020, Công ty cổ phần Thế Giới Di Động có mức tăng trưởng 6% doanh thu đạt 108.546 tỉ đồng, và tăng trưởng 2% lợi nhuận sau thuế đạt 3.920 tỉ đồng so với 2019.

Trong suốt giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, chưa một tháng nào công ty ghi nhận lỗ. Đây là điểm khác biệt lớn của Thế Giới Di Động so với các doanh nghiệp cùng ngành. Để đạt được kết quả này, Thế Giới Di Động đã liên tục thay đổi mô hình kinh doanh, thậm chí có những mô hình thử nghiệm, được mở ra nhưng chỉ thời gian lại hủy bỏ vì không phù hợp và khó phát triển mạnh. Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động chấp nhận thay đổi để tìm những hướng đi phù hợp.

Trong nửa sau năm 2020, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và nền kinh tế phần nào hoạt động bình thường trở lại, Thế Giới Di Động đã triển khai thần tốc hàng loạt dự án mới như chuỗi Điện máy xanh supermini, Bluetronics Campuchia, mô hình Bách hóa xanh diện tích lớn hơn 500 m2. 

Ảnh: Bachhoaxanh.
Bách Hóa Xanh sẽ có lãi sau khi trừ đi tất cả chi phí vào năm nay 2021. Ảnh: Bachhoaxanh.

Nhờ sự bứt phá này, Thế Giới Di Động ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận ròng 10% trong 6 tháng cuối năm so với cùng kỳ. Để đạt được kết quả này, ngoài nỗ lực tối ưu chi phí, việc cải thiện biên lợi nhuận gộp có đóng góp vô cùng quan trọng, đạt mức 22,1% và là mức cao nhất từ trước tới nay. Biên lợi nhuận gộp của hầu hết các ngành hàng chính được cải thiện.

Thị trường đa số các sản phẩm công nghệ và điện tử tiêu dùng năm 2020 tăng trưởng âm so với cùng kỳ. Trong đó, điện thoại và điện tử bị ảnh hưởng nặng nhất, ghi nhận mức sụt giảm hai chữ số so với năm 2019. Công ty đẩy mạnh khai thác các ngành hàng có biên lợi nhuận tốt và còn dư địa tăng trưởng như đồng hồ, với hơn 500 điểm bán mang về gần 1.600 tỉ đồng (gấp đôi so với năm 2019) từ 1,2 triệu sản phẩm bán ra.

Những trụ lực của 2021

Hiện cuối năm 2020, Bách Hóa Xanh có 1.719 cửa hàng tại 24 tỉnh, thành, tăng 711 điểm bán so với 2019 với doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt xấp xỉ 1,25 tỉ đồng/tháng. Biên lợi nhuận gộp sau hủy hàng và mất mát trên 24%, tăng 5% so với năm trước. Tại đại hội cổ đông thường niên 2020, Tổng giám đốc Tập đoàn Thế Giới Di Động Trần Kinh Doanh hứa với cổ đông Bách Hóa Xanh sẽ có lãi sau khi trừ đi tất cả chi phí vào năm nay 2021.

Động lực tăng trưởng chính cho chuỗi bách hóa này năm tới được xác định là mô hình cửa hàng diện tích lớn 500 m2. Cuối tháng 12, Bách Hóa Xanh có tổng cộng 182 cửa hàng loại lớn như vậy với 1/3 trong số đó ở TP.HCM. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng bách hóa diện tích lớn tại TP.HCM khoảng 3 tỉ đồng/tháng, cao gấp 2,4 lần mức trung bình chung. Mục tiêu đến cuối năm 2021 của công ty là có hơn 500 cửa hàng bách hóa diện tích lớn.

Chuỗi nhà thuốc An Khang cũng được đi kèm với các cửa hàng Bách Hóa Xanh diện tích lớn để tận dụng lượng lớn khách hàng mua sắm thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh. Hiện 53/68 nhà thuốc An Khang nằm bên cạnh các cửa hàng bách hóa theo mô hình này.

Ảnh: Dienmayxanh
Sau 6 tháng triển khai Điện Máy Xanh Supermini, chuỗi này đã phát triển thần tốc với 302 cửa hàng. Ảnh: Dienmayxanh.

Sau 6 tháng triển khai Điện Máy Xanh Supermini, chuỗi này đã phát triển thần tốc với 302 cửa hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân vùng nông thôn tại 61/63 tỉnh thành. Không chỉ tăng nhanh về số lượng, chuỗi này đã đóng góp hơn 850 tỉ đồng doanh thu lũy kế cho công ty, tương đương doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt ổn định hơn 1 tỉ đồng/tháng.

►Thế Giới Di Động đặt mục tiêu tăng trưởng 38% trong 2021