ĐHĐCĐ PJT: Cổ tức giảm, cổ đông không hài lòng
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2014 của CTCP Vận tải Xăng dầu Đường thủy Petrolimex (HOSE: PJT) nhiều cổ đông "than" rằng năm nào công ty cũng mua tàu, trong khi đó cổ tức thì từ 12% dần dần giảm xuống còn 8% mà còn bằng cổ phiếu.
Cụ thể, trong năm nay công ty sẽ đầu tư 1 tàu biển chở xăng dầu có trọng tải dưới 10,000 DWT vớigiá không quá 7 triệu USD. Trong đó vốn đầu tư của chủ sở hữu khoảng 30%, còn lại 70% đi vay ngânhàng.
Theo lý giải của PJT, do thị trường chứng khoán gặp khó khăn, không thể huy động vốn từ cổ đôngvà các nhà đầu tư bằng cách chào bán cổ phiếu ra công chúng. Vì thế công ty lên phương án đi vayngân hàng và vốn tự có để đầu tư tàu biển chở xăng dầu.
Về vấn đề này, có cổ đông cho rằng năm nào công ty cũng mua tàu mới "thôi sang năm đừng muanữa!" bởi theo kinh nghiệm của doanh nghiệp cùng ngành khác thì càng mua tàu cổ tức càng giảm. Mộtcổ đông khác cũng gay gắt rằng cổ tức càng giảm thể hiện việc HĐQT thiếu tinh thần phấn đấu.
Đáp lại, Chủ tịch Phan Văn Kỳ cho rằng do năm qua công ty thanh lý khá nhiều tàu già nên phảimua thêm tàu mới để trẻ hóa đội tàu. Ngoài ra, trong thời gian từ 2014-2016 công ty sẽ còn thanh lý4 tàu già nữa. Vì thế ban lãnh đạo mong cổ đông thông cảm và ủng hộ công ty thêm nữa.
Đại hội đã thông qua phương án phát hành 772,792 cp trả cổ tức năm 2013 với tỷ lệ 8%trong quý 2/2014; ngoài ra sẽ phát hành 386,396 cp thưởng tỷ lệ 4%. Sau khi phát hành 2đợt này, vốn điều lệ của PJT tăng từ 96.59 tỷ đồng lên 108 tỷ đồng, trong đó Tổng Công ty Vận tảithủy Petrolimex nắm 55.4 triệu cp, chiếm 51.21% vốn.
Về kế hoạch 2014, dự báo thị trường tiếp tục khó khăn, PJT xây dựng kế hoạch dựa trên nền tảngthị trường Petrolimex, nâng cao sản lượng các đơn vị ngoài hệ thống như Saigon Petro, Petro ViệtNam, Thương mại Dầu khí Đồng Tháp, Xăng dầu Quân đội và các công ty xăng dầu tại Campuchia.
Theo đó, PJT đặt mục tiêu tổng doanh thu 324.79 tỷ đồng, giảm 12% so năm 2013. Lợi nhuậntrước thuế 15 tỷ đồng và cổ tức tiếp tục duy trì 8%.
Về cơ cấu doanh thu, hoạt động vận tải chiếm 286 tỷ đồng, bán xăng dầu 11 tỷ đồng, sửa chữa đóngtàu thủy 23 tỷ và tài chính khác 4.5 tỷ đồng.
Đánh giá về năm qua, ban lãnh đạo PJT cho biết sức mua, cung cầu hàng hóa giảm,các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu giảm sản lượng dẫn đến nhu cầu vận chuyển cũng giảm theo.
Trong khi đó, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và các doanh nghiệp đầu mối tại Việt Namvà Campuchia đổi phương thức cung ứng hàng hóa, giảm vận chuyển giữa các kho nội địa chuyển sangnhập khẩu trực tiếp bằng tàu biển từ nước ngoài hoặc từ cảng Dung Quất, Vân Phong về các cảng dầutuyến 2, 3 trong khi đây là thị trường chính của đội tàu sông và biển tải trọng nhỏ của côngty.
Một số tuyến vận tải sông gần như bị triệt tiêu như tuyến từ Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè đi CầnThơ, Vũng Tàu, Mittaphit (Campuchia). Vì vậy đội tàu sông chỉ hoạt động bằng khoảng 50% năng lựcvận tải, hiệu quả thấp. Ngoài ra, giá cước không tăng trong khi đó giá cả đầu vào đều tăng cao làmgiảm hiệu quả kinh doanh.
Tuy nhiên, năm 2013, PJT vẫn thực hiện được 371 tỷ đồng tổng doanh thu, vượt 42% kế hoạch. Lợinhuận trước thuế gần 15 tỷ đồng, vượt 3% kế hoạch và cổ tức bằng cổ phiếu 8%.
Trong năm qua công ty đã bán tàu Long Phú 2, Hàm Luông 5, 6, 7 và duyệt chủ trương bán cổ phiếuDopetco để tập trung nguồn vốn đầu tư tàu biển. Ngoài ra, công ty cũng quyết định xóa nợ 2.8 tỷđồng do Công ty PTT nợ công ty mẹ để PTT đủ điều kiện giải thể.
Nguồn NDH