ĐHĐCĐ GSP: Kế hoạch doanh thu giảm do biến động thị trường
Sáng 16/04, ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Vận tải Sản phẩm khí Quốc tế (HOSE - GSP) đã thông qua kế hoạch 2014 với tổng doanh thu 810 tỷ đồng hợp nhất, lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt là 70.7 tỷ đồng và 55.14 tỷ đồng. Tỷ lệ chia cổ tức 10%.
Giải thích vì sao kế hoạch doanh thu giảm so với năm trước, Giám đốc Nguyễn Ngọc Anh cho biếtcông ty vẫn cố gắng duy trì doanh thu vận tải, tuy nhiên do tình hình thị trường kinh doanh LPG vàxăng dầu thay đổi, đặc biệt là có những vấn đề nhạy cảm từ khách hàng hay do thị trường thấp thì đểđảm bảo công ty phải giảm doanh thu.
Trong năm nay GSP sẽ dành 252.6 tỷ đồng để đầu tư tàu trọng tải dưới 7,500 DWT và mua sắm tàisản cố định.Chủ tịch Nguyễn Tài Cương cho biết, công ty chỉ được đầu tư tàu dưới 15 tuổi, còn công ty tưnhân khác có thể mua trên 15 tuổi và không được treo cờ hoạt động ở Việt Nam vì thế GSP đầu tư contàu này. Khả năng sinh lời của tàu này theo tính toán khoảng 13-14%. Về cơ cấu huy động vốn để muatàu là 30% vốn tự có và 70% vay ngân hàng.
Ông cũng nhấn mạnh, tại thời điểm này giá cước còn thấp hơn năm ngoái. Tuy nhiên trong ngành đãđàm phán và dành thị phần, còn giá cước thì phải theo thị trường. Ngoài ra giá cước còn tùy thuộcvào tuổi tàu và chất lượng tàu nhưng ban giám đốc vẫn có gắng để mang lại doanh thu và lợi nhuậncao cho công ty.
Công ty cũng sẽ bố trí đủ tàu vận chuyển toàn bộ sản phẩm LPG của nhà máy Lọc dầu Dung Quất theohợp đồng với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, cũng như nhu cầu vận chuyển của Công ty Kinh doanh sảnphẩm khí (PV Gas Trading)…
Bên cạnh đó, GSP tiếp tục mở rộng hoạt động vận tải LPG trên thị trường quốc tế nhằm nâng caohiệu quả khai thác đội tàu. Linh hoạt khai thác đội tàu ở thị trường trong và ngoài nước khi nhàmáy lọc dầu Dung Quất dừng bảo dưỡng định kỳ trong năm 2014 gần 2 tháng.
Cổ tức 2013 tỷ lệ 15%
Năm 2013, GSP thực hiện được 882.79 tỷ đồng tổng doanh thu hợp nhất, vượt 25% kế hoạch năm. Lợinhuận sau thuế 55 tỷ đồng, vượt 17% kế hoạch. Đại hội thống nhất mức cổ tức 12% trong năm qua.
Năm qua, đội tàu của GSP gồm 7 tàu có trọng tải từ 1,600-5,000 DWT với tổng sức chở gần 21,000m3, đáp ứng được nhu cầu vận chuyển LPG của các đơn vị trong ngành Dầu khí.
Tuy nhiên thị trường vận tải dầu khí quốc tế trong năm qua vẫn còn nhiều khó khăn, giá cước vậntải LPG trong khu vực vào thời điểm nửa cuối năm 2013 giảm so với cùng kỳ năm 2012 và đầu năm2013.
Một số tàu treo cờ nước ngoài (với chi phí hoạt động thấp) đang tham gia vận tải LPG trên thịtrường nội địa, cũng gây áp lực cạnh tranh rất lớn đối với GSP.
Cũng trong năm 2013, GSP đã góp vốn bổ sung 25.5 tỷ đồng vào CTCP Vận tải Nhật Việt để đầu tư 1tàu vận chuyển LPG trọng tải 5,054 DWT - tàu Oceanus 09, đã hoàn thành các thủ tục nhận tàu vàongày 13/09/2013 và đưa vào khai thác, có thể khai thác ở nước ngoài với giá cước tốt, nhất là khuvực Trung Đông. Đối với dự án đầu tư 1 tàu vận chuyển LPG có trọng tải dưới 7,500 DWT, GSP vẫn tiếptục theo dõi, đánh giá tình hình thị trường mua bán tàu để có thể đưa ra phương án đầu tư hợplý.
Nguồn NDH