Thứ Sáu | 08/05/2015 10:10

ĐHCĐ VHC: Quý I lãi ròng 103 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ

ĐHCĐ thông qua kế hoạch năm 2015 với doanh thu hợp nhất 7.270 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 320 tỷ đồng.

Sáng nay (8/5), Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn VHC tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2015.

Kết thúc Đại hội, cổ đông thông qua nội dung tất cả các tờ trình.

Dự kiến trả cổ tức 15% bằng tiền năm 2015

Theo nội dung tờ trình, HĐQT trình ĐHCĐ thông qua kế hoạch năm 2015 với doanh thu hợp nhất 7.270 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 320 tỷ đồng.

 

Quý I/2015, công ty đạt doanh thu 1.509 tỷ đồng, tăng 30%; lợi nhuận sau thuế công ty mẹ 102,8 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

HĐQT đề xuất chi trả cổ tức 15% bằng tiền mặt năm 2015. HĐQT xin ủy quyền quyết định thời điểm cũng như thủ tục cần thiết để thực hiện chi trả.

Ngoài ra, HĐQT đề xuất thông qua quỹ khen thưởng cho ban lãnh đạo và điều hành công ty: 20% lợi nhuận vượt kế hoạch nhưng không quá 20 tỷ đồng. Tỷ lệ và đối tượng đưa chia do Ban giám đốc quyết định.

Năm 2015, Ban điều hành công ty đề xuất mở rộng xây dựng và nâng cấp  nhà máy chế biến thủy sản và xưởng bột cá (560 tỷ đồng), xây dựng mua sắm các thiết bị máy móc nhà máy Vĩnh Hoàn 5 cho các hạng mục còn lại (100 tỷ đồng), đồng thời đầu tư xây dựng và mở rộng vùng nuôi (90 tỷ đồng).

Năm 2014, lãi sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 439,2 tỷ đồng. Công ty thực hiện trả cổ tức 50% bằng cổ phiếu và trích quỹ khen thưởng 20 tỷ đồng cho ban điều hành.

Bà Trương Tuyết Hoa ứng cử Thành viên HĐQT

HĐQT trình Đại hội phê chuẩn đơn từ nhiệm chức danh thành viên HĐQT và Trưởng ban Kiểm soát đối với ông Huỳnh Đức Trung và bà Trương Tuyết Hoa.

Bà Trương Tuyết Hoa sau đó nộp hồ sơ ứng cử Thành viên HĐQT. Ứng viên thành viên Ban Kiểm soát là bà Nguyễn Thị Thái Ly.

Bà Trương Tuyết Hoa, sinh năm 1976, trình độ cử nhân kinh tế ĐH Ngoại thương. Bà Hoa công tác tại Công ty Vĩnh Hoàn từ năm 1998 đến nay, hiện là Trưởng phòng kinh doanh của công ty. Số cổ phần mà bà Hoa năm giữ là 56.907 cổ phần.

Bà Nguyễn Thị Thái Ly, sinh năm 1988, trình độ cử nhân kinh tế. Bà Ly công tác tại Vĩnh Hoàn từ năm 2010, hiện là kế toán của công ty, không nắm giữ cổ phiếu VHC.

Khó tăng giá bán ở thị trường Mỹ

Trong phiên thảo luận, nói về tình hình sản xuất, tiêu thụ Colagen và Gelatin, Đại diện VHC cho biết, Colagen và Gelatin được sản xuất và bán cho các ngành nguyên liệu khác, chủ yếu là ngành mỹ phẩm, dinh dưỡng và nước uống.

Hiện tại, VHC đang xúc tiến bán ở nội địa và xuất khẩu. Trong thời gian này, nhà máy vừa hoàn tất phần xây dựng, đang vận hành nghiệm thu kỹ thuật. Các sản phẩm ban đầu nhận được phản hồi tốt từ khách hàng, công ty đang tiếp tục để hoàn thiện sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng. Dự kiến đầu quý III/2015, VHC sẽ đẩy mạnh doanh số của Vĩnh Hoàn 5.

Cổ đông thắc mắc kế hoạch lợi nhuận năm 2015 có quá thận trọng, bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VHC cho biết, Vĩnh Hoàn luôn đưa ra con số xác thực nhất để thực hiện. 

Quý I/2015, Vĩnh Hoàn có thuận lợi về mặt giá xuất, về mặt thị trường quý III bao giờ cũng lặng lẽ hơn. Hơn nữa, trong năm 2015, VHC có xúc tiến thương mại và truyền thông ở Châu Âu. Vì vậy, đây là con số hợp lý trong cả hoạt động chung của cả công ty.

Trong năm 2015, công ty sẽ thực hiện bán Nhà máy gạo, hiện đang hoàn tất các thủ tục, khả năng hoàn tất vào tháng 6.

Đánh giá tác động của việc tăng tỷ giá, bà Khanh cho biết, trong chiến lược xây dựng công ty trong năm 2015, Vĩnh Hoàn có bám theo chủ trương phá giá 2% của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, Công ty cũng sẽ cố gắng sử dụng các công cụ tài chính.

Về việc tăng giá bán ở thị trường Mỹ, bà Khanh cho rằng khó thực hiện. Theo bà Khanh, giá thức ăn đang giảm, giá nguyên liệu cũng xuống.

Cũng theo bà Khanh, trong thời gian tới, số lượng doanh nghiệp trong ngành cá tra có thể sẽ mở rộng hoặc thu hẹp, nhưng khả năng thu hẹp lại cao hơn.