ĐHCĐ PPI: Kế hoạch lợi nhuận trước thuế tăng 357 lần, Chủ tịch nói gì?
Cụ thể, Đại hội thông qua kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu hơn 589 tỷ đồng,gấp 5.7 lần so với năm 2013. Trong đó doanh thu từ bất động sản chỉ chiếm tỷ trọng 8%, ở mức 48 tỷđồng; doanh thu từ công trình giao thông chiếm tỷ trọng 92%, ở mức 541 tỷ đồng.
Kế hoạch lợi nhuận trước thuế được đưa ra tại mức 49.9 tỷ đồng, gấp 357 lần so vớikết quả đạt được năm 2013 (136 triệu đồng). Cổ tức 2014 được dự kiến chia với tỷ lệ 10% bằngtiền.
Đầu tiên, ông Phạm Đức Tấn, Chủ tịch HĐQT PPI khẳng định rằng rất tin tưởng vàokhả năng thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch nhờ kinh nghiệm 20 năm trong lĩnh vực công trình giaothông, mối quan hệ lâu năm với các bộ ngành địa phương và thị phần ổn định. Sở dĩ năm 2013 thấp nhưvậy là do tình hình khó khăn chung của thị trường chứ không riêng gì PPI. Việc các ngân hàng trongquá trình tái cấu trúc đã làm cho Công ty không thể tiếp cận được nguồn vốn, trong khi đó vẫn phảitrả lãi vay khá lớn đã dẫn đến kết quả không như mong muốn.
Trước những khó khăn đó, ông Tấn cho biết năm 2014, Công ty sẽ đẩy mạnh việc xử lýnợ vay. Cụ thể, PPI sẽ dùng tài sản để xử lý nợ vay, dự kiến đến tháng 6/2014 sẽ xử lý 40% dư nợ.Tiếp tục thu hồi khoản phải thu, nợ khó đòi để xử lý tiếp 10-20% dư nợ trong những tháng cuốinăm.Về hoạt động kinh doanh, ông Tấn cho biết hiện Công ty đã có một số hợp đồng trịgiá 500 tỷ đồng, lãi gộp dự kiến mang về từ 50-60 tỷ đồng. Bên cạnh đó, một số dự án dân cư tạiVĩnh Phúc, Bến Lức do Công ty làm chủ đầu tư đã đưa vào hoạt động và mang về 15 tỷ đồng lợi nhuậntừ đầu năm nay.
Qua những lợi thế có được, ông Tân cho biết kế hoạch "tham vọng" năm 2014 thựcchất là còn khiêm tốn và Công ty hoàn toàn có thể đạt được, cổ tức 10% theo đó cũng sẽ thực hiệnthành công.
Theo ông Tấn, kết quả kinh doanh của lĩnh vực công trình giao thông thường gặp khótrong quý 1 nên PPI chỉ thực hiện được 7 tỷ đồng lãi trước thuế trong quý1/2014.
Ngoài ra, HĐQT PPI cho biết, Công ty sẽ thay đổi mô hình sản xuất chuyển từ Côngty chuyên đầu tư kinh doanh bất động sản để trở lại phát triển ngành nghề xây dựng hạ tầng giaothông (như lúc mới thành lập). Theo đó, năm 2014 sản lượng tăng cao, trong đó giá trị thi công hạtầng giao thông là chủ yếu, từ các công trình có nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địaphương.
Về giải pháp cơ cấu tài chính cụ thể, PPI cho biết sẽ đẩy mạnh công tác thu hồicông nợ và bán hàng tồn kho và các tài sản hiện có để giảm dư nợ tại các dự án Vĩnh Phú II, Bến LứcI, Long Hội và các tài sản khác. Chuyển nhượng một số dự án đã hoàn thành thủ tục pháp lý, đất sạchnhằm thu hồi vốn đầu tư, trả ngân hàng, giảm lãi vay, cụ thể:
- Chuyển nhượng 31 nền đất tại dự án khu dân cư Bến Lức giai đoạn I giá trị là 21.9 tỷ đồng (đãbao gồm thuế VAT) và chuyển nhượng nguyên trạng toàn bộ dự án PPI Tower giá trị 51 tỷ đồng (chưabao gồm tiền sử dụng và thuế VAT) cho Công ty Tài chính TNHH Cao Su Việt Nam để cấn trừ côngnợ.
- Chuyển nhượng nguyên trạng toàn bộ dự án Water Garden, giá trị dự kiến khoảng 85 tỷ đồng, đểtrả ngân hàng Sacombank và trả các khoản dư nợ khác.
- Các tài sản hỗ trợ dòng tiền trả nợ, lãi vay: Khu dân cư Vĩnh Phú II 40 tỷ đồng, Khu dân cư BếnLức I và Long Hội City 80 tỷ đồng, Cao ốc PPI Tower 50 tỷ đồng, Dự án Water Garden 85 tỷ đồng vàcác tài sản khác.
Bên cạnh đó, HĐQT PPI cũng xây dựng chiến lược kinh doanh đến năm 2016. Cụ thể,đến năm 2016, doanh thu từ bất động sản sẽ biến mất khỏi cơ cấu doanh thu của PPI, thay vào đó chỉcòn doanh thu từ công trình giao thông.
Đại hội cũng thông qua kế hoạch phát hành 11 triệu cp để tăng vốn điều lệtừ 140 tỷ đồng lên 250 tỷ đồng để bổ sung vốn lưu động làm giao thông và đầu tư cho cácnhu cầu phát triển khác.
Cụ thể, PPI sẽ phát hành 11 triệu cp riêng lẻ cho cổ đông chiến lược với giá bằngmệnh giá. Số cổ phần phát hành thêm sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm. Trong trường hợpsố cổ phần dư do nhà đầu tư đặt mua không hết sẽ coi như không phát hành và tổng số lượng cổ phầnchào bán được tính theo số lượng thực tế đã chào bán thành công.
Thời gian phát hành dự kiến là trong quý 2/2014.
HĐQT PPI cho biết với kế hoạch 2014 đã đề ra, nhu cầu vốn để hoạt động năm 2014 làkhoảng 145.5 tỷ đồng, trong đó các công trình giao thông là 117.5 tỷ đồng; 22 tỷ đồng cho việc hoànchỉnh hạ tầng và bán giao của các dự án Bất động sản và 6 tỷ đồng cho chi phí hoạt động kinhdoanh.
Theo đó, nguồn vốn thu được từ đợt phát hành (dự kiến 110 tỷ đồng) sẽ được phân bổtheo tỷ lệ tương ứng gồm 80% cho các công trình giao thông, 10-15% cho các dự án Bất động sản và5-10% để nâng cao năng lực công ty.
Trả lời cổ đông về khả năng hoàn thành đợt phát hành, Chủ tịch PPI cho biết hiệnCông ty đã đàm phán được với đối tác đồng ý mua 70-80% số cổ phần phát hành, phần còn lại HĐQT sẽtiếp tục tìm kiếm đối tác để đảm bảo phương án phát hành thành công.
Cuối cùng, Đại hội thông qua kết quả sản xuất kinh doanh 2013 của PPI với doanhthu thuần gần 104 tỷ đồng và lãi ròng chỉ vỏn vẹn 107 tỷ đồng, lần lượt giảm 46% và 88% so với năm2012. So với kế hoạch thì lãi năm 2013 chỉ bằng 2% kế hoạch. Theo đó, cổ tức 2013 cũng sẽ khôngthực hiện, trong khi kế hoạch là sẽ chia 5%.
Nguồn congly.vn