Thứ Sáu | 24/04/2015 12:02

ĐHCĐ NBB: CII muốn sở hữu 40-45% vốn NBB

Ông Đoàn Tường Triệu, Chủ tịch NBB cũng cho biết, muốn thâu tóm hay không là cổ đông quyết định chứ không phải do HĐQT quyết định.

Sáng nay (24/4), CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (mã NBB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015. Kết thúc Đại hội, cổ đông thông qua tất cả các nội dung tờ trình.

CII muốn tăng gần gấp đôi cổ phần tại NBB

Trước thắc mắc của cổ đông về động thái mua vào liên tục cổ phiếu NBB của CII, ông Đoàn Tường Triệu, Chủ tịch NBB cho biết hiện CII đã gửi cho HĐQT NBB một văn bản đề nghị thảo luận tại Đại hội, theo đó, CII muốn đưa NBB trở thành thành viên của CII, nhưng sẽ không phải là CII Land. CII sẽ nắm 40-45% NBB. Ông Triệu cũng cho biết, HĐQT nhiệm kỳ mới sẽ xử lý đề xuất này. Hiện tại CII đang giữ 23% cổ phần tại NBB.

Ông Triệu cũng cho biết thêm, muốn thâu tóm hay không là cổ đông quyết định chứ không phải do HĐQT quyết định. Bán cho ai, mức giá nào cũng do cổ đông quyết định và động thái mua vào cổ phiếu NBB của CII không phải là thâu tóm mà là hợp tác.

Trước mắt, cổ đông NBB sẽ có lợi khi việc mua vào cổ phiếu NBB của CII khiến giá cổ phiếu NBB tăng.

Kế hoạch lợi nhuận gấp đôi năm ngoái

Năm 2015, NBB lên kế hoạch đạt doanh thu 298,8 tỷ đồng, tăng gần 30% so với năm ngoái. LNST 70 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm ngoái. Công ty cũng dự kiến chia cổ tức 8%.

Trong năm 2014, NBB đạt doanh thu 255,9 tỷ đồng, LNST đạt 36,1 tỷ đồng. LNST cổ đông công ty mẹ đạt 35,5 tỷ đồng, chỉ đạt hơn 50% so với kế hoạch. Công ty dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 10%. Công ty cũng tập trung giải phóng các sản phẩm tồn kho của các dự án đã đầu tư xây dựng. 

Ông Mai Thanh Trúc, thành viên HĐQT, cho biết kết quả kinh doanh chưa đạt như kỳ vọng do nhiều nguyên nhân. Dự án Khu dân cư Sơn Tịnh - Quảng Ngãi dự kiến được hoạch toán doanh thu, lợi nhuận trong năm 2014 nhưng do thủ tục pháp lý và bồi thường chậm tiến độ, chưa đủ điều kiện ghi nhận doanh thu, lợi nhuận. Hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực khoáng sản và sản xuất công nghiệp cũng chưa mang lại lợi nhuận cho công ty.

Đồng thời, thiếu nguồn nhân lực và thiếu vốn dẫn đến chậm trễ trong công tác dự án và ảnh hưởng bởi thời gian đàm phán ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư dự án City Gate Towers với đối tác chiến lược kéo dài.

Các chỉ tiêu kế hoạch còn dựa trên kết quả việc thoái vốn CTCP Đầu tư Khoáng sản Quảng Ngãi nhưng do đối tác không thực hiện hợp đồng, công ty phải tìm đối tác khác. Do đó, nguồn thu 140 tỷ đồng từ hoạt động này dự kiến đến năm 2015 mới thực hiện được.

Sẽ phát hành 210 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi

Kế hoạch phát hành trái phiếu chuyển đổi khoảng hơn 210 tỷ đồng cho cổ đông chiến lược trong năm 2014 chưa thực hiện được và phải chuyển sang thực hiện trong năm 2015.

HĐQT trình Đại hội thông qua điều chỉnh, bổ sung Phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi bằng đồng Việt Nam đã được thông qua tại Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường lần 1 năm 2014 tổ chức ngày 24/6/2014.

Dự kiến trong năm nay, NBB sẽ chào bán riêng lẻ 210.000 trái phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài. Kỳ hạn từ 3-5 năm kể từ ngày nhà đầu tư thanh toán tiền mua Trái phiếu hoặc do HĐQT quyết định.

Tổng giá trị trái phiếu chào bán là 210 tỷ đồng. Lãi suất cố định từ 5-9%.

Trao đổi tại Đại hội, cổ đông đề xuất thời hạn chuyển đổi trái phiếu lên 7 năm vì phương án thời hạn từ 3-5 năm là quá ngắn, chưa hết một vòng đời của một dự án bất động sản. Ông Đoàn Tường Triệu, Chủ tịch NBB cho biết sẽ chốt thời hạn chuyển đổi là 5 năm.

Bầu cử HĐQT và BKS mới

Đại hội cũng đã tiến hành bầu cử HĐQT và BKS nhiệm kỳ mới giai đoạn 2015  -2020. Theo đó, HĐQT NBB nhiệm kỳ mới có 7 thành viên bao gồm ông Đoàn Tường Triệu, ông Chong Kuan Yew, ông Hoàng Hữu Tương, ông Louis T Nguyen, ông Nguyễn Phi Thường, ông Hoàng Thanh Tùng và ông Mai Thanh Trúc. 

Danh sách BKS nhiệm kỳ mới có 3 thành viên gồm có bà Nguyễn Quỳnh Hương, ông Võ Hoàng Chương và ông Nguyễn Văn Tùng.

Nguồn NCĐT