Thứ Sáu | 26/02/2016 15:14

ĐHCĐ MWG: Thông qua kế hoạch doanh thu hơn 1,5 tỷ USD

Năm 2016, MWG đặt kế hoạch đạt 34.166 tỷ đồng (tương đương 1,53 tỷ USD) doanh thu thuần hợp nhất và 1.388 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất.

Chiều nay (26/2), Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di động (mã .MWG) tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2016. Kết thúc Đại hội, cổ đông thông qua tất cả nội dung tờ trình.

Mở rộng sang Myanmar, Lào và Campuchia

Mục tiêu trong năm 2016, MWG dự tính mở thêm 100 cửa hàng Thegioididong.com mới trong năm 2016, nhằm nâng thị phần chuỗi bán lẻ này lên trên 35%. Ở chuỗi Điện máy Xanh, MWG cũng sẽ mở thêm khoảng 50 siêu thị mới. Tính riêng tháng 1, Công ty đã mở thêm 45 siêu thị trên cả nước, trong đó có 30 siêu thị Thegioididong.com, còn lại là Điện máy Xanh.

Theo ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc MWG, trước quý III/2016, Công ty sẽ phủ sóng chuỗi Điện máy Xanh ở khắp 63 tỉnh thành. Trong năm nay, Công ty sẽ hoàn tất thử nghiệm mô hình siêu thị Bách hóa Xanh và thúc đẩy các hoạt động mở rộng trong năm 2017. Ngoài ra, Công ty sẽ thực hiện các chuẩn bị cần thiết để mở các cửa hàng đầu tiên ở nước ngoài trong năm 2017 ở Myanmar, Lào và Campuchia.

"Có thể nói, dân số Myanmar, Lào, Campuchia cộng lại bằng khoảng 2/3 Việt Nam. Một số thành phố như Yangon, Phnôm Pênh,... đi đâu cũng có shop điện thoại. Nhưng khi nhìn vào các chuỗi bán điện thoại ở các nước này, cách thức tổ chức, bày trí bán lẻ, cung cách phục vụ, sản phẩm của MWG vượt trội hơn nhiều", ông Doanh cho biết. Ông Doanh cũng khẳng định, về chuỗi bán lẻ điện thoại, ở Đông Nam Á hiếm có chuỗi nào thành công như Thế giới Di động.

Bên cạnh đó, theo tờ trình Đại hội, MWG sẽ tìm kiếm các thương vụ M&A với các đơn vị bán lẻ khác.

Kế hoạch doanh thu 1,5 tỷ USD

Năm 2016, MWG đặt kế hoạch đạt 34.166 tỷ đồng (tương đương 1,53 tỷ USD) doanh thu thuần hợp nhất và 1.388 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất. Kế hoạch này tăng trưởng lần lượt 35% và 29% so với kết quả đạt được trong năm 2015. Công ty cũng đặt mục tiêu doanh thu online đạt 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng 80%.

Riêng trong tháng 1, MWG đã đạt 3.527 tỷ đồng doanh thu và 153 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, hoàn thành 10% kế hoạch doanh thu, lợi nhuận của năm 2016. Doanh thu online trong tháng này đạt 238 tỷ đồng.

Theo ông Doanh, trong tháng 1, lợi nhuận ròng của chuỗi Điện máy Xanh đạt 27 tỷ đồng. Các mặt hàng tivi, tủ lạnh, máy giặt của chuỗi bán lẻ điện máy này chiếm khoảng 6-8% thị phần. Một số nhà cung cấp xếp Điện máy Xanh ở vị trí nhất nhì thị trường, ông Doanh khẳng định.

Về chuỗi bán lẻ Bách hóa Xanh, chuỗi bán lẻ này đang trong giai đoạn thử nghiệm và đặt ra 5 giá trị lớn, trong đó, có giá trị tươi sống. "Bó rau, miếng thịt phải tươi như trong chợ truyền thống. Trong quá trình xây dựng mô hình bán tươi sống, có vài cửa hàng có bán sản phẩm thịt cá, tuy nhiên mức độ tươi sống vẫn chưa đạt được kỳ vọng. Mục tiêu đến tháng 6 phải chắc chắn bán đồ đảm bảo đủ độ tươi sống như người tiêu dùng kỳ vọng", ông Doanh cho biết.

Một nội dung đáng chú ý khác cũng được cổ đông thông qua là mức chi trả cổ tức 15% bằng tiền mặt dựa trên kết quả kinh doanh năm 2015. Thời gian chi trả dự kiến trong quý II/2016.

Ngoài ra, Công ty cũng dự kiến phát hành tối đa 3% cổ phiếu thưởng cho ban điều hành và cán bộ quản lý chủ chốt có đóng góp vào tăng trưởng của MWG, dựa trên tỷ lệ tăng trưởng tối thiểu 10% của mức lợi nhuận sau thuế năm 2016 so với năm 2015. Tuy nhiên, MWG sẽ điều chỉnh kế hoạch này tùy thuộc vào mức giá trung bình của cổ phiếu MWG và diễn biến VN-Index.

Năm 2015, MWG đạt 25.252 tỷ đồng doanh thu thuần và 1.075 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, vượt kế hoạch tương ứng 7% và 21%.

Trường Văn