Thứ Ba | 12/05/2015 12:37

[ĐHCĐ Cholimex Food] "Bác" đề nghị cử Masan tham gia HĐQT

Tại Đại hội, CTCP Thực phẩm Cholimex trình cổ đồng thông qua việc miễn nhiệm một thành viên HĐQT, tuy nhiên đã không có thành viên khác được bổ sung thay thế.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2015 của CTCP Thực phẩm Cholimex (Cholimex Food) đã được tổ chức vào cuối tháng 4/2015 với sự tham gia của 34 cổ đông đại diện cho 99,81% cổ phần có quyền biểu quyết.

Đại hội- Thành công hay không thành công?

Đại hội đã diễn ra và kết thúc nhưng về mức độ "thành công" của Đại hội thì không hẳn như nhau đối với toàn bộ các cổ đông.

Đối với các tờ trình kết quả kinh doành 2014, kế hoạch 2015, phương hướng phân phối lợi nhuận, các cổ đông đều nhất trí đồng thuận thông qua. Tuy nhiên lại có sự phân hóa lớn về ý kiến của các cổ đông đối với các vấn đề khác, đặc biệt là vấn đề về nhân sự tại Ban kiểm soát và Ban Quản trị.

Cụ thể, tại Đại hội, Cholimex Food đã trình cổ đông về bổ sung thành viên Ban Kiểm soát thay thế cho thành viên đã từ nhiệm. Đồng thời, Cholimex Food cũng đề xuất miễn nhiệm vị trí thành viên HĐQT của bà Cao Huyền Trang. Cả hai đề xuất trên đã có được 67,09% ý kiến biểu quyết đồng ý. Với tỷ lệ tán thành trên 65%, cả hai ý kiến này đã được thông qua.

Tuy nhiên, đối với việc đề cử Masan là thành viên HĐQT thay thế bà Cao Huyền Trang, đề xuất này chỉ nhận được 32,91% ý kiến tán thành. Trước đó, Ban Quản trị của công ty gồm có 7 thành viên. Với việc miễn nhiệm bà Trang và không bầu thêm thành viên mới nào, số lượng thành viên HĐQT của công ty vẫn còn 6 người.

Ngoài các đề xuất về nhân sự, các tờ trình về báo cáo tài chính 2014 kiểm toán và uỷ quyền cho HĐQT lựa chọn công ty kiểm toán cũng chỉ nhận được sự đồng thuận của 67,09% cổ phần có quyền biểu quyết.

Ba cổ đông lớn đang... phân cực

Masan chỉ mới bắt đầu bước chân vào Cholimex Food từ giữa tháng 1/2015. Mặc dù tiến hành chào mua 49% cổ phần của Cholimex Food với mức giá tới 90.000 đồng/ cổ phiếu nhưng Masan -thông qua công ty con Masan Food mới mua được 2,66 triệu cổ phiếu, chiếm 32,84% tổng số cổ phiếu lưu hành. Nguyên nhân là bởi Cholimex Food đang có hai cổ đông lớn, sở hữu tổng cộng 59,7% cổ phần là Công ty TNHH MTV XNK và Đầu Tư Chợ Lớn (CHOLIMEX) và Công ty Nichirei Foods Inc. (Nhật Bản).

Cơ cấu cổ đông Cholimex Food (thời điểm 15/1/2015)
Cơ cấu cổ đông Cholimex Food (thời điểm 15/1/2015)

Các quyết định của cổ đông đã có sự phân hóa rõ rệt tại Đại hội lần này. Masan- cổ đông "mới toanh" của Cholimex Food vẫn chưa có được tiếng nói chung với các cổ đông cũ của công ty.

Cholimex Food là một doanh nghiệp thực phẩm với các sản phẩm thuộc dòng sốt, gia vị (tương ớt, tương cà, sa tế, gia vị..), nước mắm, thực phẩm đông lạnh mang thương hiệu Cholimex, Hương Việt.

Năm 2014, kết quả kinh doanh của công ty đều tăng trưởng và cán đích kế hoạch đề ra. Doanh thu năm 2014 đạt 1.065 tỷ đồng, tăng trưởng 19,6%, trong đó chủ yếu vẫn là doanh thu nội địa.

Doanh thu xuất khẩu đạt hơn 303 tỷ đồng với các thị trường Pháp, Thụy Sỹ, Đức, Nga, Úc, Bắc Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Trung Đông, … Tại Mỹ và Anh công ty cho biết có áp lực cạnh tranh lớn nhưng doanh số cácthị trường Pháp, Đức, Nga, Trung Đông,… đều tăng trên 30%.

Đặt kế hoạch cho năm tới, Cholimex Food tiếp tục mục tiêu tăng trưởng doanh thu hơn 18%. Doanh thu kế hoạch 1.260 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng 7,89%, đạt 54 tỷ đồng. Công ty đề ra kế hoạch đầu tư 77,4 tỷ đồng để cải tiến máy móc thiết bị.

 

Nguồn NDH