Thứ Bảy | 08/11/2014 13:39

ĐHCĐ bất thường của TSC: Tăng vốn lên hơn 9 lần

Công ty Cổ phần Vật tư kỹ thuật Nông nghiệp Cần Thơ (TSC) đang tổ chức ĐHCĐ bất thường tại Hà Nội-nơi công ty mẹ đặt địa chỉ trụ sở chính.

Theo kế hoạch đã đề ra, sáng nay, Công ty Cổ phần Vật tư kỹ thuật Nông nghiệp Cần Thơ (TSC) tổ chức ĐHCĐ bất thường lần thứ 2 tại Hà Nội.

Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng công ty tổ chức tại Hà Nội. Trụ sở của TSC tại Ninh Kiều-Thành phố Cần Thơ nhưng năm vừa qua đánh dấu bước ngoặt lớn trong hoạt động kinh doanh của TSC khi F.I.T Group vào cuộc, mua đến hơn 65% vốn góp của TSC và thành công ty mẹ. Cùng với việc trở thành công ty mẹ, F.I.T group-một doanh nghiệp có trụ sở ở miền bắc- đã và đang xác nhận vai trò của mình tại TSC.

Hơn 83% số cổ phần có quyền biểu quyết dự họp. ĐHCĐ được tiến hành theo đúng luật định.

Tại đại hội cổ đông lần này, TSC sẽ trình ĐHCĐ thông qua nhiều vấn đề trong đó có việc bổ sung ngành nghề kinh doanh, thay đổi phương án chi trả cổ tức và tăng vốn điều lệ…

Trình ĐHCĐ thông qua thay đổi phương án trả cổ tức năm 2011, thay đổi ngành nghề kinh doanh

Về cổ tức năm 2011: Năm 2011, công ty kinh doanh có lợi nhuận và ĐHCĐ hồi tháng 3/2012 thông qua việc trích số tiền gần 12,5 tỷ đồng từ nguồn lợi nhuận sau thuế năm 2011 để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu. Số tiền trên đã được trích lập từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối của công ty. Trong năm 2012, khi chưa hoàn thành việc chi trả cổ tức thì hoạt động kinh doanh của công ty bị thua lỗ lớn. Công ty không đủ lượng tiền mặt để chi trả cho tới thời điểm hiện tại.

Hiện nay, TSC đang cần tiền mặt để phục vụ sản xuất kinh doanh nên trình ĐHCĐ thông qua việc thay đổi hình thức trả cổ tức từ tiền mặt thành trả bằng cổ phiếu. Với kế hoạch này, công ty sẽ phát hành 1,1 triệu cổ phiếu trả cổ tức cho cổ đông tỷ lệ 100:7.

Về thay đổi ngành nghề kinh doanh: Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là bán buôn phân bón, thuốc trừ sâu và hóa chất khác sử dụng trong nông nghiệp. Ngoài ra, công ty còn có các ngành nghề như bán buôn gạo, bán buôn nông, lâm sản nguyên liệu (trừ gỗ, tre, nứa) và động vật sống. Công ty cũng sẽ bán buôn thực phẩm như thủy sản, rau quả, cà phê, chè, đường, sữa và các sản phẩm sữa…

Việc bầu bổ sung thành viên HĐQT của công ty nhận được phiếu thuận của hầu hết cổ đông dự họp. Chỉ một cổ đông đại diện cho phần vốn góp 0,68% đưa phiếu chống.

Đáng chú ý nhất là công ty đệ trình ĐHCĐ thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ khủng (có lẽ là với tỷ lệ tăng vốn cao nhất từ trước đến nay). Từ 15,81 triệu cổ phiếu hiện tại, công ty dự kiến phát hành thêm 131,84 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Mức tăng vốn-nếu thành công-tăng gấp hơn 9 lần. Việc tăng vốn dự kiến được tiến hành thành 2 đợt:

-Đợt 1: Hơn 58 triệu CP.

-Đợt 2: 73,8 triệu CP.

Kế hoạch cụ thể như sau:

Trong đợt 1, công ty dự kiến phát hành cổ phiếu vào quý 1 năm 2015 với tổng lượng cổ phiếu phát hành đạt hơn 58 triệu cổ phiếu. Trong đó:

-1,1 triệu cổ phiếu phát hành trả cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 100:7

-9,49 triệu cổ phiếu phát hành để tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu tỷ lệ 100:60 tức mỗi cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ được nhận 60 cổ phiếu mới.

-31,63 triệu cổ phiếu chào bán giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 1:2.

-790.645 cổ phiếu phát hành chào bán ưu đãi cho cán bộ công nhân viên giá 10.000 đồng/cp.

-15 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông chiến lược giá không thấp hơn 10.000 đồng/cp.

Tiền thu được từ đợt tăng vốn sẽ được sử dụng để góp vốn vào công ty con, công ty liên kết và bổ sung vốn lưu động.

Trong đợt 2, công ty phát hành 73,82 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 1:1 với giá bán 10.000 đồng/cổ phiếu. Vốn thu được từ đợt chào bán nếu thành công 100% là 738 tỷ đồng. Công ty sẽ góp vốn vào công ty con, liên kết 638 tỷ đồng và phần còn lại (100 tỷ đồng) sẽ bổ sung vốn lưu động.

Nguồn Infonet