Thứ Tư | 14/11/2012 15:34

Deutsche Bank: Vàng có thể lên 2.000 USD/oz khi các nước in thêm tiền

Deutsche Bank nhận định, việc các ngân hàng trung ương in tiền để kích thích kinh tế và lực mua của các quỹ tín thác sẽ đẩy giá vàng tăng mạnh.
Giá vàng có thể lên kỷ lục 2.000 USD/oz vào năm tới khi ngân hàng trung ương các nước tăng cường in thêm tiền để kích thích kinh tế, Raymond Key, chuyên gia về giao dịch kim loại của Deutsche Bank nhận định.

Giá vàng hướng đến năm tăng giá thứ 12 liên tiếp khi chính phủ và ngân hàng trung ương các nước tăng cường kích thích kinh tế để thoát khỏi suy thoái và chống chọi với khủng hoảng nợ châu Âu. Lượng vàng nắm giữ qua các quỹ tín thác lên kỷ lục vào tuần trước.

"Trong số các kim loại, vàng là mặt hàng tăng giá mạnh nhất", Jeremy East, chuyên gia giao dịch kim loại của ngân hàng Standard Chartered hôm 12/11 cho biết. Ông cũng cho biết, lực mua của các quỹ tín thác là nhân tố chính đẩy giá vàng tăng.

Lượng mua ròng của các quỹ tín thác vàng ước đạt 200 tấn năm nay, so với 175 tấn năm ngoái, Ngân hàng Barclays cho biết hôm 8/11. Lượng mua vào này chiếm khoảng 4,6% trong số 4.323 tấn vàng sản xuất năm nay.

Giá vàng giao ngay hiện giao dịch ở 1.728,25 USD/oz, giá lên kỷ lục 1.921,15 USD/oz ngày 9/6/2011. Tính trong năm nay, giá vàng tăng tổng cộng 11%.

Giá vàng tăng 70% trong khoảng thời gian từ tháng 12/2008 đến tháng 6/2011, khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tung hai gói nới lỏng tiền tệ (QE).

Biến động giá vàng giao ngay 10 năm qua (Nguồn: WGC)
Biến động giá vàng giao ngay 10 năm qua (Nguồn: WGC)

Hôm 13/9/2012, Fed chính thức tung gói nới lỏng tiền tệ lần 3 với kế hoạch chi 40 tỷ USD mua trái phiếu mỗi tháng và giữ lãi suất gần 0% để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phục hồi thị trường lao động.

Hôm 30/10, Ngân hàng trung ương Nhật Bản mở rộng chương trình mua tài sản lần thứ hai trong vòng 2 tháng để thúc đẩy kinh tế. Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cũng tuyên bố sẵn sàng mua trái phiếu để cứu trợ các nước khu vực khỏi nguy cơ vỡ nợ. Những kích thích quy mô lớn này sẽ bơm một lượng tiền khổng lồ ra nền kinh tế, hứa hẹn một triển vọng lạc quan cho giá vàng, Deutsche Bank cho biết.

Trong khi đó, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Brazil, Hàn Quốc và Nga là những nước tăng dự trữ vàng năm nay. Trong nửa đầu năm nay, ngân hàng trung ương các nước mua vào tổng cộng 254,2 tấn vàng. Lực mua vào của ngân hàng trung ương cũng là một trong những yếu tố đẩy giá vàng tăng.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện