Thứ Năm | 18/04/2013 21:47

Deutsche Bank: Thị trường vàng đang thay đổi về cấu trúc

Các yếu tố hỗ trợ giá vàng đang thay đổi khiến giá vàng biến động mạnh trong những ngày gần đây.
Theo Deutsche Bank, thị trường vàng đang có sự thay đổi về cấu trúc khi mà các yếu tố đẩy giá vàng tăng suốt thập kỷ qua mất dần.

Ngân hàng này dự báo, trong dài hạn, giá vàng sẽ khoảng 1.300 USD/oz, thấp hơn giá hiện thời. Dự báo này dựa vào tính toán chi phí sản xuất cận biên hay việc định giá của các nhà sản xuất vàng, giá trị của vàng so với hàng hóa khác dựa trên cơ sở mang tính lịch sử hơn là vai trò độc tôn của vàng trong giai đoạn khủng hoảng tài chính. Dựa vào những phân tích này, Deutsche Bank sẽ dao động trong biên độ từ 1.050 USD/oz đến 1.500 USD/oz.

Giá vàng tăng liên tục 12 năm qua nhưng xu hướng này có thể bị đảo ngược trong năm 2013.
Kể từ năm 2001, giá vàng được hỗ trợ bởi các yếu tố như sự sụp đổ lãi suất thực tế, phí bảo hiểm rủi ro chứng khoán Mỹ tăng, USD giảm giá, sự hợp tác giữa các ngân hàng trung ương châu Âu trong việc bán vàng. Ngoài ra, sự ra đời của các quỹ tín thác vàng cũng giúp hoạt động đầu tư vào vàng trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, đến nay, có nhiều nguyên nhân lý giải tại sao xu hướng giá vàng tăng đang biến đổi, trong đó có vấn đề tỷ giá USD. Chu kỳ tăng hay giảm của USD thông thường kéo dài 6-10 năm.
Yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến giá vàng đó là lãi suất thực tế bắt đầu tăng hay phí bảo hiểm chứng khoán giảm khi nhà đầu tư chuyển hướng đầu tư từ trái phiếu sang chứng khoán.

Tuy nhiên, đáng quan tâm nhất hiện tại đó là xu hướng bán tháo vàng của các quỹ tín thác ETF. “Thực tế, mấy ngày vừa qua quỹ đầu tư vàng SPDR bán ra khoảng 68 tấn vàng”, Deutsche Bank cho biết.

Deutsche Bank cũng cho rằng, động thái mua vàng của các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục chi phối giá vàng. Tuy nhiên nhà đầu tư cũng cần lưu ý khả năng các ngân hàng trung ương có thể bán vàng để giải quyết khủng hoảng tài chính ở Síp. Thực tế, đồn đoán các nước Nam Âu có thể bán vàng để cấp cho gói cứu trợ cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến việc bán tháo trên thị trường vàng gần đây.

Cuối cùng, theo Deutsche Bank, khi giá vàng giảm, các nhà sản xuất vàng có thể bắt đầu tìm cách hạn chế thiệt hại.

Nguồn Kitco/Dân Việt


Sự kiện