Thứ Tư | 29/05/2013 19:06

Đến khi nào Việt Nam có thể tiếp cận shale gas?

Vận chuyển shale gas tới Việt Nam đòi hỏi chi phí lớn nên việc tiếp cận shale gas vẫn là một thách thức đối với Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN).
Tại buổi hội thảo “Xu hướng phát triển và các hoạt động mua bán, sáp nhập trong ngành dầu khí trên thế giới và khu vực”, vấn đề sử dụng nguồn nguyên liệu khí đá phiến (shale gas) được các chuyên gia và PVN đặc biệt quan tâm.

Shale gas được xem là một giải pháp tối ưu cho nhiều quốc gia khi mà dầu mỏ và khí hóa lỏng ngày càng khan hiếm, đồng thời giúp ổn định thị trường khí hóa lỏng và giúp thiết lập một hệ thống dịch vụ dầu khí.

Theo số liệu thống kê đưa ra bởi ông Steven Yap- Phụ trách tư vấn thuế và các thương vụ M&A khu vực Đông Nam Á của tập đoàn Deloitte, shale gas có trữ lượng rất lớn và tập trung nhiều nhất ở các nước Bắc Âu, đặc biệt là Mỹ. Ngoài ra tại các quốc gia như Mehico, Canada, Braxin,... lượng shale gas được khai thác ngày càng lớn.

Tuy nhiên, tại khu vực Châu Á, hiện nay shale gas mới chỉ được phát hiện ở Trung Quốc, Ấn Độ và Mông Cổ với trữ lượng ít hơn nhiều so với ở Bắc Mỹ.

Khi được hỏi đến bao giờ thì thị trường Việt Nam có thể tiếp cận shale gas, chuyên gia Steven Yap cho biết có lẽ phải chờ khi giá cả ổn định hơn do vấn đề vận chuyển shale gas từ Bắc Mỹ hay các nước khác sang Việt Nam đòi hỏi chi phí rất lớn.

Mặc dù trữ lượng shale gas trên thế giới là rất lớn nhưng để khai thác được cần có sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật hiện đại và nguồn lực tài chính mạnh. Do đó, để tiếp cận được với các dự án cũng như việc sử dụng shale gas tại Việt Nam hiện vẫn là một thách thức.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện