Thứ Bảy | 25/01/2014 21:38

Đến 15/1, bội chi ngân sách 6.383 tỷ đồng

Lũy kế 15 ngày đầu tháng 1/2014, tổng thu NSNN ước đạt hơn 27.017 tỷ đồng, tổng chi NSNN ước đạt 33.400 tỷ đồng.

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 1/2014 và quá trình triển khai Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ tại phiên họp thường kì tháng 1 chiều 25/1, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, các Bộ, ngành và các địa phương đã ban hành chương trình hành động cụ thể, tập trung triển khai những nhiệm vụ, biện pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014.

Theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, để thực hiện tốt Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương đã tập trung triển khai việc ban hành kế hoạch phát triển kinh tế xã hội dự toán Ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư phát triển từ Ngân sách Nhà nước và trái phiếu chính phủ ngay từ đầu năm.

Đồng thời, các Bộ, ngành và các địa phương đang tích cực triển khai các biện pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tăng cường các biện pháp quản lý giá cả , thị trường đảm bảo cung cầu hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm an toàn giao thông và ổn định trật tự xã hội nhất là trong trong dịp Tết Nguyên đán.

Đề cập đến các giải pháp để thực hiện tốt Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ rõ: Các cấp các ngành cần tích cực thực hiện nghiêm túc quyết liệt có hiệu quả các giải pháp chủ yếu đã đề ra trong các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ.

Các bộ ngành và địa phương cần khẩn trương chỉ đạo cụ thể hóa các giải pháp lớn đã đề ra trong Nghị quyết, triển khai thực hiện đầu tư phát triển các nguồn trái phiếu Chính phủ; tập trung cải thiện công tác điều phối, phối hợp giữa các Bộ, ngành và các địa phương trong việc triển khai các biện pháp về quản lý giá cả thị trường cung cầu hàng hóa, đáp ứng tốt nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán.

Tăng cường thanh kiểm tra chống buôn bán hàng lậu, trốn thuế đầu cơ nâng giá và triển khai các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất; thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội, triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo bền vững, nông thôn mới, đảm bảo các hộ nghèo, người có công, đối tượng chính sách, người neo đơn đón Tết cổ truyền; triển khai đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

Trước đó, báo cáo mục tiêu ưu tiên lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh chỉ rõ, trong tháng 1/2014, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2014 tăng 0,69% so với tháng 12/2013 nhưng là mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Chỉ số giá tiêu dùng tháng tết tăng không cao là nhờ việc chuẩn bị tốt về cung hàng hóa, phong phú về chủng loại sức mua tăng không cao (20%- 25% so với ngày thường) thực hiện tốt chương trình bình ổn giá.

Đáng chú ý, tính đến 20/1, tổng phương tiện thanh toán ước tăng 0,82% so với tháng 12/2013. Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tương đối ổn định do thanh khoản của hệ thống tiếp tục được cải thiện. Lũy kế 15 ngày đầu tháng 1/2014, tổng thu NSNN ước đạt hơn 27.017 tỷ đồng, bằng 3,5% dự toán (cùng kỳ đạt 3,1%); tổng chi NSNN ước đạt 33.400 tỷ đồng, bằng 3,3% dự toán.

Vốn đầu tư từ NSNN giải ngân lũy kế từ đầu năm đến 15/1 ước đạt 4.550 tỷ đồng, bằng 2,8% kế hoạch năm. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện trong tháng 1/2014 ước đạt 465 triệu USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước. Vốn ODA và vốn vay ưu đãi giải ngân ước đạt 110 triệu USD, bằng 2,4% kế hoạch, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2013.

Nguồn vov.vn


Sự kiện