Thứ Ba | 30/10/2012 18:18

Đề xuất phát hành thêm 60 nghìn tỷ đồng vốn trái phiếu

Trong 3 năm tới, dự kiến vốn đầu tư phát triển tối đa 600 nghìn tỷ đồng.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh có phiên trả lời trước Quốc hội về tình hình đầu tư công. Bộ trưởng cũng nhận thấy, đây là vấn đề nói trong nhiều năm, vấn đề bức xúc là đầu tư dàn trải và kém hiệu quả. Thời gian qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng với Chính phủ, bộ ngành liên quan đã cố gắng khắc phục tình trạng này, làm sao đầu tư tập trung hơn, hiệu quả hơn.

Trước hết, Quốc hội đã quyết định tại kỳ họp trước, một trong những giải pháp để tránh đầu tư dàn trải là trong vốn trái phiếu Chính phủ, sẽ phân bổ, rà soát lại vốn từ năm 2012 đến 2015. Đến nay, theo Bộ trưởng, toàn bộ danh mục và tiền của trái phiếu Chính phủ đã được phân bổ cho từng danh mục một. Như vậy, các địa phương sẽ rõ ràng danh mục nào được đầu tư và không được đầu tư quá, cũng như rõ ràng công trình nào được hoàn thành và công trình nào phải dùng nguồn khác bù đắp.

Trong 180 nghìn đồng vốn đầu tư phát triển, đề xuất phân bổ cho ngân sách địa phương là 93,1 nghìn tỷ đồng, chiếm trên 50% tổng số vốn. Trừ chi chung của Nhà nước (khoảng 20 nghìn tỷ đồng) thì số thực tế của ngân sách trung ương khoảng 66 nghìn tỷ đồng.

Tiếp tục hỗ trợ các chương trình mục tiêu của địa phương 39 nghìn tỷ đồng thì địa phương chiếm tới 73% tổng vốn, trung ương chỉ có 27 nghìn tỷ đồng. Như vậy, nguồn cân đối cho địa phương rất lớn, bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết.

Bên cạnh đó, trong khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vốn trái phiếu Chính phủ năm 2013 thì Chủ tịch Quốc hội và Ủy ban thường vụ quyết định đưa ra thảo luận trong kỳ họp này. Báo cáo của Ủy ban Kinh tế cho rằng, vì vốn trái phiếu Chính phủ đã phân bổ cho từng danh mục rồi nên để cuốn chiếu và làm nhanh, hiệu quả, có thể tính toán phát hành thêm 60 nghìn tỷ đồng trái phiếu chính phủ để bổ sung cho các danh mục đã bố trí trong 2013, thúc đẩy các đơn vị làm nhanh lên.

"Đây là vấn đề rất tốt, đề nghị đại biểu Quốc hội cho ý kiến", Bộ trưởng Bùi Quang Vinh phát biểu.

Về cân đối ngân sách cho đầu tư năm 2013, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhận xét, nhu cầu đầu tư của các địa phương và bộ ngành rất lớn, trong khi nguồn lực đáp ứng thấp so với nhu cầu. "Là cơ quan phụ trách vấn đề này, bộ Kế hoạch và Đầu tư cảm thấy áp lực", ông nói.

Chính phủ đề xuất vốn đầu tư phát triển 180 nghìn tỷ đồng, thấp hơn so với nhu cầu nhưng đây là mức rất cố gắng của ngân sách Nhà nước, nếu xem xét tiếp tục tăng lương thì con số này còn có thể giảm đi nữa, Bộ trưởng cho biết.

Trong số 180 nghìn tỷ đồng này, có 39 nghìn tỷ đồng là tiền thu từ đất của địa phương, nếu trong tình hình bất động sản còn khó khăn, các địa phương không thu được tiền đất này thì con số thực tế chỉ khoảng 140 nghìn tỷ đồng. "Và tôi chắc rằng con số 39 nghìn tỷ đồng này rất khó thực hiện trong 2013", vị này nhận xét.

Trong 3 năm tới, dự kiến vốn đầu tư phát triển cho năm 2013 là 180 nghìn tỷ đồng, 2014 tối đa 220 nghìn tỷ đồng và 2015 tối đa không quá 244 nghìn tỷ đồng. Cộng lại cả 3 năm, vốn đầu tư không quá 600 nghìn tỷ đồng, trừ đi 10% dự phòng rủi ro không thu đủ, còn lại khoảng 90%.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến như vậy để trình Chính phủ và thông báo các địa phương biết là tối đa chỉ có bằng đó để thực hiện, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay.

Nguồn Khampha


Sự kiện