Đề xuất mô hình quản lý đồng bộ Nhóm cảng biển số 5
Để khắc phục những tồn tại trên, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan, chỉ đạo nghiên cứu xã hội hóa trong đầu tư hạ tầng cảng biển và hạ tầng giao thông kết nối với cảng biển, trong đó khuyến khích các nhà đầu tư đóng góp phát triển đồng bộ hạ tầng kết nối cảng biển.
Bộ Giao thông vận tải cần phối hợp với các địa phương giám sát, đôn đốc việc thực hiện di dời các cảng trên sông Sài Gòn và Nhà máy đóng tàu Ba Son.
UBND TPHCM khẩn trương hoàn thành rà soát và công bố chính thức quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 khu vực bờ Tây sông Sài Gòn để các doanh nghiệp triển khai lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nhằm tạo nguồn vốn phục vụ công tác di dời cảng. Đồng thời, giải quyết giao đất cho cảng Tân Thuận Đông thực hiện di dời.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bố trí quỹ đất phát triển cảng biển, rà soát kiểm tra và kiên quyết thu hồi đất của các dự án chậm tiến độ và không có khả năng triển khai, giao cho các nhà đầu tư có năng lực phát triển cảng.
Theo Quy hoạch Nhóm cảng biển số 5 gồm: Cụm cảng khu vực thành phố Hồ Chí Minh bao gồm khu cảng Sài Gòn (sông Sài Gòn), khu cảng Nhà Bè (sông Nhà Bè - Lòng Tầu), khu cảng Cát Lái (sông Đồng Nai), khu cảng Hiệp Phước (sông Soài Rạp); |
Nguồn Chinhphu.vn