Thứ Hai | 02/03/2015 16:33

Đề xuất đấu thầu hạn ngạch nhập khẩu đường

Trong 2 phương án Bộ Công thương đề xuất về điều hành nhập khẩu đường, lần đầu tiên cơ chế đấu thầu hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường được đề cập.

Bộ Công thương vừa chính thức đưa ra 2 đề xuất điều hành nhập khẩu đường năm 2015. Theo phương án 1 về điều  hành nhập khẩu đường, căn cứ quyết định lượng hạn ngạch thuế quan do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cân đối, Bộ Công Thương công bố và thực hiện phân giao sau khi thống nhất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về nguyên tắc điều hành. Cụ thể, Bộ Công thương sẽ công bố số lượng phân giao (đường thô, đường tinh), thời điểm, đối tượng phân giao, số lượng phân giao cho từng đối tượng…

Phương án thứ 2 được đề xuất, là từ năm 2015 sẽ áp dụng thí điểm cơ chế đấu thầu hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường. Hội đồng đấu thầu gồm đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Lãnh đạo Bộ Công Thương làm Chủ tịch hội đồng đấu thầu. Theo Bộ Công thương với việc thực hiện phương án đấu thầu hạn ngạch được đánh giá là công khai, minh bạch và tăng thu cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, phương án trên cũng có thể làm tăng chi phí cho các doanh nghiệp sản xuất dùng đường để sản xuất sản phẩm. Ngoài ra, cũng có thể sẽ gặp phải phản ứng từ các nước thành viên WTO cho rằng Việt Nam không thực hiện đúng cam kết về hạn ngạch thuế quan đối với mặt hàng đường…

Lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2015 đã được các bộ thống nhất là 81.000 tấn. Bộ Công Thương sẽ tổng hợp kết quả nghiên cứu, đề xuất phương án điều hành hạn  ngạch nhập khẩu đường báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định dự kiến vào quý 2/2015.

Trước đó, trong một văn bản đề xuất của Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) hồi tháng 1, VSSA đã đưa ra 2 đề xuất đối với đấu thầu nhập khẩu đường, đấu thầu rộng rãi và có chọn lọc. Nếu đấu thầu rộng rãi, VSSA kiến nghị nên cho phép nhập khẩu 100% đường thô, không giới hạn đối tượng tham gia đấu thầu. Còn nếu đấu thầu có chọn lọc, sau khi hạn ngạch nhập khẩu được công bố rộng rãi, Hội đồng điều hành duyệt kế hoạch nhập khẩu thì công bố hồ sơ mời thầu quốc tế để chọn nhà cung cấp và tiếp tục đấu thầu phí dự trữ.

Nguồn Infonet