Đề xuất cho Vietnam Airlines giữ thặng dư vốn sau IPO
Vietnam Airlines đã trình Đề án cổ phần hóa lên Bộ GTVT, trong đó có đề nghị được giữ lại 25% thặng dư vốn bán ra sau cổ phần hóa nhằm giúp Vietnam Airlines có vốn bổ sung mua máy bay.
Phần thặng dư này, theo quy định sẽ nộp 75% về Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp trung ương và 25% để lại doanh nghiệp. Nếu Chính phủ đồng ý, Vietnam Airlines sẽ được giữ lại khoảng 3129 tỉ đồng, trong trường hợp doanh nghiệp này bán thành công 25% cổ phần với mức giá 22.300 đồng/cổ phiếu).
Tuy nhiên, dư luận có nhiều ý kiến cho rằng đề xuất để lại phần thặng dư này là đi ngược lại mục tiêu cổ phần hóa nhằm thay đổi mô hình quản trị, hạn chế dần sự hỗ trợ của nhà nước vào doanh nghiệp.
Trước những ý kiến như vậy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trong một trao đổi với báo chí ngày 9/7, đã lý giải vì sao bộ này đệ trình đề xuất của Vietnam Airlines lên Thủ tướng. Theo ông Trường, thực hiện kế hoạch phát triển đội bay của Vietnam Airlines đến năm 2015, định hướng 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt cách đây 7 năm, Vietnam Airlines đã xây dựng phương án sản xuất kinh doanh sau cổ phần hóa. Theo đó, giai đoạn 2014-2018, tổng giá trị đầu tư mà doanh nghiệp cần là gần 70.000 tỉ đồng; trong đó có 63.297 tỉ để mua máy bay.
Dự kiến Vietnam Airlines sẽ tăng dần vốn điều lệ từ 14.101 tỉ đồng (2014) lên 26.320 tỉ đồng (2018). Nguồn vốn để tăng vốn điều lệ phải đến từ việc phát hành thêm cổ phiếu ra công chúng hoặc cho các cổ đông sau cổ phần hóa, đảm bảo nhà nước nắm 75% vốn và các cổ đông còn lại nắm 25% vốn của VNA. Tỷ lệ vốn nhà nước, nếu bán thành công sẽ giảm dần xuống mức 65% trong tương lai.
Ông Trường nói rằng, sau cổ phần hóa thì VietnamAirlines vẫn là hãng hàng không quốc gia, nhà nước nắm tỷ lệ chi phối nên việc đề xuất giữ phần thặng dư là thực hiện theo kế hoạch phát triển đội bay đã được phê duyệt từ sớm.
>>>> Đọc toàn bài tại đây
Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn