Thứ Năm | 06/06/2013 13:16

Đề xuất Chính phủ nâng room cho khối ngoại vào tháng tới

Nâng room khối ngoại có thể sẽ tác động tích cực đến đà tăng trưởng của chứng khoán Việt Nam.
Theo Bloomberg, trả lời phỏng vấn hôm qua 5/6, Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), ông Vũ Bằng cho biết, tháng tới Bộ Tài Chính sẽ trình Chính phủ đề xuất nâng mức sở hữu của khối ngoại tại các công ty niêm yết từ mức hiện tại là 49%. Ông Bằng cũng cho biết, đề xuất cũng bao gồm việc cho phép nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phiếu không có quyền biểu quyết để tăng tỷ lệ sở hữu.

Theo đề xuất, tỷ lệ sở hữu nước ngoài sẽ được tăng đối với từng nhóm ngành nhất định và có thể được chấp thuận với từng trường hợp. Đề xuất sẽ được trình lên Chính phủ phê duyệt, Chính phủ sẽ tham vấn các bộ, ngành trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Ông Bằng nhấn mạnh, đột phá về đầu tư nước ngoài sẽ tác động tích cực đến đà tăng trưởng của chứng khoán Việt Nam.

Việt Nam coi khối ngoại là một động lực chính đối với sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán. Thực tế, kể từ đầu năm đến ngày 5/6, nhà đầu tư nước ngoài đã đổ 244 triệu USD vào chứng khoán Việt Nam, cao nhất kể từ năm 2008. Vn-Index tăng 46% kể từ đầu năm 2012 nhờ Ngân hàng Nhà nước 8 lần hạ lãi suất và Chính phủ phê duyệt lập công ty mua bán nợ xấu cho hệ thống ngân hàng. Với thành tích này, Vn-Index trở thành chỉ số tăng mạnh nhất châu Á. Quy mô thị trường chứng khoán Việt Nam hiện khoảng 44,6 tỷ USD, so với Singapore – thị trường lớn nhất khu vực là 621,4 tỷ USD.

Tuy nhiên, ông Bằng cũng cảnh báo, đà phục hồi của thị trường chứng khoán chưa thực sự bền vững do các công ty vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, khoảng 10% doanh nghiệp niêm yết có thể lỗ trong năm nay. Nhà đầu tư trong khi đó vẫn chờ kết quả giải quyết nợ xấu, tái cơ cấu ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước của Chính phủ.

Trong 5 tháng đầu năm, số doanh nghiệp có thể huy động vốn qua thị trường chứng khoán giảm khoảng 50-60% so với cùng kỳ năm ngoái. “Khi các công ty dễ dàng tiếp cận vốn ngân hàng hơn, hoạt động kinh doanh của họ sẽ tốt hơn. Khi đó thị trường chứng khoán sẽ ổn định trở lại”, ông Bằng nói.

Về kế hoạch sáp nhập sàn chứng khoán HSX và HNX, ông Bằng cho biết, UBCKNN sẽ đệ trình lên Chính phủ vào cuối năm nay. Để thu hút nhà đầu tư, hai sàn dự định sẽ đưa thêm vào các sản phẩm mới như chứng quyền và sản phẩm phái sinh vào cuối 2013.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện