Thứ Sáu | 24/05/2013 08:51

Đề xuất 3 phương án thu mua gạo tạm trữ

Các đề xuất này được đưa ra trong hội nghị hôm qua tại Cần Thơ của Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn với các Sở ban ngành các địa phương.
Tại Hội nghị, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng công bố Dự thảo Quy chế mua tạm trữ lúa, gạo tại ĐBSCL. Theo dự thảo, căn cứ vào tình hình thực tế, Thủ tướng Chính phủ sẽ giao cho cơ quan làm đầu mối phân giao và tổ chức mua tạm trữ theo một trong 3 phương án.

Phương án 1: Giao Hiệp hội lương thực (VFA) làm đầu mối phân giao cho các thương nhân xuất khẩu gạo thực hiện mua tạm trữ lúa, gạo.

Phương án 2: Giao UBND các tỉnh, thành phố ĐBSCL phân giao cho các hộ nông dân, chủ trang trại, tổ hợp tác xã trồng và sản xuất lúa, gạo, các thương nhân thuộc địa bàn tỉnh hoặc ngoài tỉnh thực hiện mua tạm trữ lúa, gạo.

Phương án 3: Giao UBND các tỉnh, thành phố làm đầu mối phân giao và tổ chức mua tạm trữ lúa, gạo tại địa bàn trên cơ sở lượng lúa, gạo được phân bổ.

Cũng tại hội nghị, Bộ xây dựng kế hoạch mua gạo tạm trữ khoảng 1 triệu tấn quy gạo cho vụ hè thu, thời gian thu mua trong 2 tháng từ 15/6 đến 15/8.

Theo báo cáo của Bộ NNPTNT, tổng sản lượng lúa hè thu vùng ĐBSCL dự kiến trên 9 triệu tấn lúa, sản lượng gạo là 4,652 triệu tấn và gạo hàng hóa là 3,110 triệu tấn sẽ được thu hoạch rộ vào tháng 7, tháng 8/2013.

Trong khi đó, sức tiêu thụ gạo nội địa năm 2013 không cao, chưa kể lượng gạo tồn kho của năm 2012 là 787,45 nghìn tấn. Sản lượng gạo toàn cầu năm 2013 được dự báo tăng đáng kể, đây là vụ thứ 8 liên tiếp cung vượt cầu, dự báo mức cung vượt cầu vụ này là 171 triệu tấn. Giá gạo thế giới trong thời gian tới sẽ tiếp tục xu hướng giảm.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện