Thứ Năm | 02/05/2013 08:10

Đề nghị đẩy nhanh lộ trình giảm thuế

Chuyên gia kiến nghị cần tiếp tục có giải pháp đồng bộ hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có thuế, chi ngân sách, hỗ trợ tín dụng đầu tư và xuất khẩu….
Tại Hội thảo "Kinh tế Việt Nam 2013 và những thách thức" tổ chức mới đây, các chuyên gia kinh tế cho rằng, các biện pháp gia hạn thuế không chỉ giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn tạm thời về vốn đầu tư mà còn làm tăng tốc độ chu chuyển vốn, từ đó góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, không mấy lạc quan trước diễn biến tăng trưởng kinh tế quý I/2013, nhiều chuyên gia kinh tế đề nghị cần tiếp tục có những giải pháp tài chính đồng bộ để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện tình trạng khó khăn khi sức mua giảm sút, lượng hàng tồn kho vẫn lớn, nhất là trong lĩnh vực bất động sản và vật liệu xây dựng.

Theo bà Phạm Thị Tường Vân, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, cần tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh theo hướng tập trung nhiều hơn vào các giải pháp về chi ngân sách các giải pháp để thanh toán các khoản nợ xây dựng cơ bản, giảm nợ xấu trong hệ thống ngân hàng, giúp khơi thông dòng vốn cho đầu tư.

Bên cạnh đó, việc triển khai xây dựng các văn bản pháp luật hướng dẫn cho các Nghị định cần được nhanh chóng và kịp thời hơn hoặc xây dựng các Nghị định chi tiết, cụ thể hơn để giảm bớt các văn bản hướng dẫn, nhằm đưa sự hỗ trợ của Nhà nước kịp thời đến với doanh nghiệp.

Đối với chính sách thuế, bà Tường Vân đề nghị đẩy nhanh lộ trình áp dụng thuế suất 20% đối với doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa (sử dụng dưới 200 lao động và có doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng) và thuế suất 10% đối với thu nhập từ đầu tư- kinh doanh nhà ở xã hội để giải quyết hàng tồn kho bất động sản.

Đáng chú ý đó là đề nghị xem xét các mức giảm thuế GTGT đầu ra cho từng loại mặt hàng cụ thể, trên cơ sở mức đột tồn kho lớn của từng mặt hàng và mức độ thiết yếu cũng như tính lan tỏa đối với các mặt hàng khác, nhằm giảm gánh nặng tồn kho, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thêm nguồn lực sản xuất.

Bên cạnh các biện pháp giãn, gia hạn thuế đang áp dụng, có thể xây dựng cơ chế khuyến khích thông qua thưởng cho người nộp thuế đúng thời hạn mà không gia hạn thời hạn nộp thuế nhằm hạn chế những rủi ro có thể xảy ra do việc gia hạn nộp và đảm bảo nguồn thu ngân sách.

Việc tăng cường nguồn lực tài chính cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Quỹ bảo lãnh tín dụng địa phương nhằm nâng cao năng lực tài chính cho các Quỹ cũng được bà Tường Vân đề nghị.

Đồng thời, nhanh chóng hoàn thiện văn bản pháp luật để quỹ bảo lãnh hoạt động có hiệu quả; đánh giá lại khả năng và quy mô bảo lãnh tín dụng của Ngân hàng Phát triển Việt Nam để xác định nhu cầu vốn cho phù hợp; hỗ trợ cho tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu, đặc biệt đối với những doanh nghiệp xuất khẩu nông sản…

Nguồn Báo Hải quan


Sự kiện