Thứ Tư | 06/06/2012 11:26

Đề nghị Chủ tịch nước phê chuẩn 3 hiệp định vốn ADB

Chính phủ vừa có văn bản đề nghị Chủ tịch nước phê chuẩn 3 Hiệp định vay vốn đã ký với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
3 Hiệp định trên gồm: Hiệp định vay dự án Phát triển toàn diện kinh tế - xã hội tại các đô thị Việt Trì, Hưng Yên và Đồng Đăng; Hiệp định vay cho dự án đầu tư lưới điện truyền tải 1 thuộc Chương trình Đầu tư lưới điện truyền tải và Hiệp định vay cho dự án Phát triển hệ thống tưới Bắc sông Chu - Nam sông Mã.

Cụ thể, theo Hiệp định vay dự án Phát triển toàn diện kinh tế - xã hội tại các đô thị Việt Trì, Hưng Yên và Đồng Đăng, ADB tài trợ khoản tín dụng ưu đãi trị giá 70 triệu USD với thời hạn 32 năm, trong đó có 8 năm ân hạn với lãi suất cho vay 1%/năm trong thời hạn ân hạn và 1,5%/năm trong những năm tiếp theo.

Các hoạt động của dự án sẽ hoàn thành vào năm 2016. Cơ quan chủ quản là UBND các tỉnh Phú Thọ, Hưng Yên, Lạng Sơn.

Với Hiệp định vay cho dự án đầu tư lưới điện truyền tải 1 thuộc Chương trình Đầu tư lưới điện truyền tải, ADB tài trợ một khoản tín dụng trị giá 121 triệu USD với thời hạn vay 25 năm bao gồm 4 năm ân hạn; lãi suất cho vay trên cơ sở lãi suất liên ngân hàng Luân đôn LIBOR 6 tháng cộng biên độ (%) và các khoản phụ phí (hoặc giảm trừ) tùy thuộc vào chi phí huy động vốn của ADB; phí cam kết 0,15%/năm tính trên số vốn chưa giải ngân.

Cơ quan chủ quản dự án là Bộ Công thương; Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đóng vai trò điều phối, giám sát chương trình và dự án; Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (NPT) là chủ chương trình và dự án. Thời gian thực hiện Hiệp định là 3 năm, bắt đầu từ năm 2012.

Theo Hiệp định vay cho dự án Phát triển hệ thống tưới Bắc sông Chu - Nam sông Mã, ADB tài trợ một khoản tín dụng trị giá 110 triệu USD từ nguồn vốn vay ưu đãi với thời hạn 32 năm, trong đó có 8 năm ân hạn với lãi suất là 1%/năm trong thời gian ân hạn và 1,5%/năm trong những năm tiếp theo. Hiệp định sẽ được thực hiện từ năm 2012 - 2017. Bộ Nông nghiệp và Phát triển thông thôn là cơ quan chủ quản của dự án này.

Nguồn Chính phủ


Sự kiện