Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án xây Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Với mục tiêu đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cảng nhằm đáp ứng yêu cầu tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải đến 100.000DWT, đáp ứng lượng hàng thông qua 1 triệu TEU/năm, Dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được thực hiện theo hình thức công - tư gồm 2 hợp phần: Hợp phần A - Xây dựng cơ sở hạ tầng cảng bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, do Cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư; Hợp phần B - xây dựng 02 bến khởi động do Liên doanh Tân cảng Sài Gòn và các công ty Nhật Bản làm chủ đầu tư.
Tại cuộc họp, ông Trần Anh - Giám đốc Ban QLDA hàng hải 2 đã báo cáo tình hình thực hiện Hợp phần A - Dự án ĐTXD Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng giai đoạn khởi động. Theo đó, đã bàn giao mặt bằng thi công gói thầu số 6 và 10; nhà thầu đang triển khai gói thầu số 6 - Đê chắn sóng đoạn A với tổng khối lượng đạt 55,4%, cơ bản phù hợp với tiến độ tổng thể, đảm bảo chất lượng của gói thầu; các gói thầu khác đang được triển khai đúng tiến độ đề ra.
Đối với nội dung điều chỉnh Hợp phần A của dự án, đại diện Tổng công tư tư vấn thiết kế GTVT cho biết, trong bước thiết kế chi tiết, Tư vấn JICA (Nhật Bản) đã đề xuất một số thay đổi về quy mô, giải pháp kỹ thuật, điều này dẫn đến sự thay đổi về tổng mức đầu tư; theo Biên bản ghi nhớ MD 10/2013 quy định giá và các chi phí khác của gói thầu; ngoài ra một số chi phí phát sinh khác trong quá trình thực hiện dự án như chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí bảo vệ môi trường.. do đó cần thiết phải điều chỉnh dự án.
Ngoài ra, tư vấn cũng báo cáo nội dung rà soát, điều chỉnh dự báo nhu cầu lượng hàng qua cảng Lạch Huyện, kích thước đội tàu chở container; điều chỉnh quy mô và giải pháp kỹ thuật các hạng mục công trình thuộc Hợp phần A; điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án.
Cũng tại cuộc họp, đại diện Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng (HPCT) đã báo cáo kế hoạch triển khai Hợp phần B; đồng thời nêu khó khăn về vấn đề độ sâu luồng và cảng cạnh tranh ở bến 3, bến 4. Hiện nay đang thực hiện các thủ tục chỉ định thầu (lập kế hoạch, lựa chọn nhà thầu, hồ sơ yêu cầu) theo quy định của pháp luật, chậm nhất đầu tháng 11/2014 sẽ hoàn thiện xong các thủ tục này; đồng thời đơn vị tư vấn đã tiến hành xong thiết kế cơ sở, hiện đang tiến hành thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công.
Dự kiến nếu hợp phần A tiến hành việc bàn giao ở gói thầu số 6 thì có thể xây dựng vào giữa năm 2015, kết thúc toàn bộ và đưa dự án Hợp phần B vào khai thác cuối năm 2017 (sau khoảng 2,5 năm thi công), Cảng HPCT sẽ hoạt động vào cuối năm 2017; đồng thời với tiến độ bàn giao dự án hợp phần A gói thầu 8,9,10 và các gói thầu khác.
Về công tác phối hợp với hợp phần B, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Đỗ Hồng Thái cho biết, theo kế hoạch sau 14 tháng kể từ khi bắt đầu thi công gói thầu số 6 (tháng 7/2013), Hợp phần B có thể nhận mặt bằng để tiến hành các công tác khảo sát, thiết kế. Cục HHVN đã có văn bản thông báo kế hoạch bàn giao và trả lời các đề nghị của Hợp phần B.
Liên quan đến việc triển khai Hợp phần B, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu các cơ quan liên quan phải thực hiện đúng theo văn bản thỏa thuận do Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam đã ký về độ sâu luồng; Bộ GTVT sẽ xem xét tùy theo khả năng bố trí nguồn ngân sách nhà nước và lượng tàu, hàng hóa qua cảng để nạo vét luồng tốt hơn, sâu hơn; căn cứ vào tình hình lượng hàng hóa thông qua sẽ quyết định nhà đầu tư vào bến 3, bến 4 vào thời điểm phù hợp, đảm bảo lợi ích kinh doanh của bến 1, 2.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam phải báo cáo Bộ GTVT về kết quả đấu thầu gói thầu số 10 thuộc Hợp phần A vào thứ 6 tới đây. Đồng thời, trên cơ sở ý kiến của các thành viên dự họp về rà soát điều chỉnh dự án, Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn rà soát kỹ từng hạng mục công trình, chí phí phát sinh của các gói thầu để đảm bảo tính hợp lý và theo đúng quy định; đồng thời xem xét, báo cáo giải trình những nội dung chưa triển khai liên quan đến gói thầu số 6 thuộc Hợp phần A.
Nguồn Theo DVO/MT