Thứ Tư | 18/05/2016 14:18

Đây là kim loại không ai biết đến nhưng mọi công ty đều muốn mua

Niobium, kim loại đặt theo tên nữ thần Hy Lạp, chỉ có thể khai thác được tại 3 nơi trên trái đất và có giá cao gấp 7 lần so với đồng.

Thị trường hàng hóa thế giới vừa trải qua cơn bão giảm giá mạnh đến nỗi nhiều mỏ và nhà máy thép phải đem sản phẩm đi cho không trong nỗ lực giảm nợ hoặc cắt lỗ. Tuy vậy, vẫn có ít nhất một kim loại vẫn nhận được nhiều sự chú ý và ai ai cũng muốn mua.

Niobium - thứ kim loại được đặt theo tên một nữ thần Hy Lạp - thường được sử dụng để tạo ra loại thép nhẹ hơn nhưng chắc khỏe hơn dùng trong sản xuất đường ống công nghiệp và phụ tùng máy bay. Chỉ có thể khai thác được niobium ở 3 khu vực trên trái đất này và giá của mỗi kg niobium cao gấp 7 lần so với kim loại đồng.

Tháng trước, tập đoàn China Molybdenum của Trung Quốc đã vượt qua ít nhất 15 công ty để mua lại cơ sở khai thác niobium và phosphate của Anglo American tại Brazil với giá 1,5 tỷ USD, cao hơn 50% so với dự đoán của các nhà phân tích. Sự xuất hiện của những cái tên như Vale SA, Apollo Global Management LLC và X2 Resources cho thấy thị trường niobium trị giá 4 tỷ USD hấp dẫn như thế nào dù không nhiều chuyên gia biết về nó.

Craig Burton, chủ tịch Cradle Resources, cho biết “Tôi từng không biết niobium là gì mặc dù đã làm trong ngành khai khoáng 20 năm trước khi bất ngờ biết đến kim loại này.

Cradle đang theo đuổi một dự án khai thác niobium trị giá 200 triệu USD ở Tanzania. “Thậm chí tôi đã phải mở bảng tuần hoàn hóa học ra để kiểm tra đó có phải là một nguyên tố hay không”.

Niobium là kim loại khó tìm và khó định giá. Hơn 80% nguồn cung niobium toàn cầu đến từ một công ty - Cia. Brasileira de Metalurgia & Mineracao (CBMM) tại Brazil.

Day la kim loai khong ai biet den nhung moi cong ty deu muon mua

Theo Cradle Resources, năm ngoái giá bình quân của niobium là 40 USD/kg, trong khi giá kim loại đồng giao dịch trên sàn Kim loại London là 5,49 USD/kg. Nhu cầu toàn cầu đối với niobium hiện nay là 90.000-100.000 tấn/năm.

Tuy vậy, giá niobium năm 2015 cũng giảm do nhu cầu về thép quá yếu ớt. Thị trường dầu khí lao dốc cũng kéo giảm nhu cầu về đường ống dẫn kim loại.

Điều khiến thị trường khai thác niobium đặc biệt hấp dẫn là bởi hiện nay mới chỉ có rất ít mỏ đang hoạt động. Cả Mỹ và châu Âu đều liệt niobium vào danh sách kim loại quan trọng mang tính chiến lược.

CBMM, do gia đình tỷ phú Moreira Salles điều hành, đang thống trị nguồn cung niobium kể từ khi bắt đầu khai thác kim loại này 5 thập kỷ trước. Năm 2011, CBMM bán 30% cổ phần cho một nhóm các nhà sản xuất thép châu Á với giá 3,9 tỷ USD.

Trong một thương vụ khác, Magris Resources đã đồng ý chi 530 triệu USD để mua mỏ Niobec tại Canad hồi năm 2014.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg