Ảnh: MarketWatch

 
Thiên Vân Thứ Sáu | 03/04/2020 08:35

Dầu WTI vụt tăng 25% sau khi ông Trump tweet về khả năng cắt giảm sản lượng giữa Nga và Ả-rập Saudi

Giá dầu tăng vọt sau 1 dòng tweet của ông Trump.

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh trong ngày thứ Năm (02/04), trong đó dầu WTI vọt gần 25% khi Tổng thống Donald Trump tweet rằng ông kỳ vọng Ả-rập Saudi và Nga sẽ đạt được một thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Giá dầu tăng nhờ triển vọng sản lượng dầu thô tại Mỹ sụt giảm sau khi Công ty khai thác và sản xuất năng lượng Whiting Petroleum Corp nộp đơn xin phá sản hôm thứ Tư (01/04) và từ một báo cáo cho thấy Trung Quốc đang xây dựng kho dự trữ.

Ông Trump tweet trong ngày thứ Năm rằng ông kỳ vọng có “một đợt cắt giảm khoảng 10 triệu thùng, và có thể hơn thế nhiều nữa”. Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó tweet thêm cắt giảm còn có thể cao tới 15 triệu thùng.

Khép lại phiên giao dịch ngày 02/04, hợp đồng dầu WTI giao tháng 5 tăng 5,01 USD (tương đương 24,7%) lên 25,32 USD/thùng sau khi chạm đỉnh trong phiên là 27,39 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent giao tháng 6 tăng 5,20 USD (tương đương 21%) lên 29,94 USD/thùng.

Cả dầu WTI và dầu Brent đều đánh dấu phiên tăng mạnh kỷ lục, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy.

“Nếu thật sự Nga và Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đồng ý cắt giảm ở mức sản lượng như Tổng thống Trump đã nói, sự mất cân bằng thị trường sẽ được giảm bớt và từ đó hỗ trợ giá dầu đáng kể”, ông Manish Raj, Giám đốc Tài chính tại Velandera Energy, nhận định. “Tuy nhiên, sự hoài nghi vẫn còn trên thị trường về việc liệu động thái cắt giảm nói trên có thực sự được thực hiện hay không”.

Hãng tin Sputnik đưa tin Phát ngôn viên của điện Kremlin, Dmitry Peskov, đã bác bỏ tuyên bố của ông Trump về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Putin và Hoàng tử Ả-rập Xê-út.

Khi được hỏi liệu ông Putin có cuộc điện đàm với Hoàng tử bin Salman hay không, ông Peskov nói: “Không. Không có cuộc trao đổi nào như vậy”.

Trong khi đó, hãng tin chính thức của Ả-rập Saudi, Saudi Press Agency, tweet rằng Vương quốc này đã kêu gọi một cuộc họp “khẩn cấp” của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng với các đồng minh “với mục đích đạt được một giải pháp cân bằng để khôi phục lại cân bằng thị trường dầu mỏ”.

Nguồn MarketWatch