Thứ Tư | 07/06/2017 10:50

Dầu Tường An sẽ tái cơ cấu và phân phối ra nước ngoài

Dầu Tường An sẽ cơ cấu lại sản phẩm theo nhu cầu tiêu dùng và nhằm đảm bảo lợi nhuận trong thời gian tới.

Sáng nay (7/6), Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An (mã TAC) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017.

Năm 2016, sản lượng tiêu thụ của TAC vượt 7,2% kế hoạch khi đạt 182 nghìn tấn. Nhờ đó, công ty đã đạt 3.978 tỷ đồng doanh thu và 84 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, vượt kế hoạch lần lượt là 6% và 3%.

TAC dự kiến chi hơn 54 tỷ đồng để chia cổ tức với tỷ lệ 16% bằng tiền mặt. Mức cổ tức cho năm 2017 dự kiến là 16%.

Kế hoạch năm 2017, TAC đặt mục tiêu đạt doanh thu 4.373 tỷ đồng, tăng 10% so với kết quả năm 2016. Kế hoạch lợi nhuận trước thuế đạt 165 tỷ đồng, tăng gấp đôi năm ngoái. Tỷ lệ cổ tức dự kiến là 16%.

Trả lời thắc mắc của cổ đông về sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu dầu cọ, bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, Thành viên HĐQT TAC, cho biết lo lắng này không phải vấn đề quan ngại lớn. Theo bà Liễu, mặt hàng dầu có đặc thù về thổ nhưỡng, thời tiết, nên chưa được trồng nhiều ở Việt Nam và Việt Nam cũng chưa chuẩn bị được vùng nguyên liệu dầu. Song nhờ việc nắm giữ cổ phần lớn ở các công ty dầu hàng đầu, tập đoàn KIDO - công ty mẹ của TAC - đang nắm khoảng 35% thị phần dầu tại Việt Nam, công ty đã chi phối được nhà cung cấp và nhờ nắm được quy luật diễn biến giá dầu nên có thể chủ động được nguyên liệu. Hiện nguyên liệu dầu cọ của TAC chủ yếu nhập khẩu từ Malaysia và Ấn Độ.

Theo bà Nguyễn Thị Hạnh, Thành viên HĐQT TAC, công ty đặt mục tiêu lợi nhuận cao hơn doanh thu trong năm nay vì đang trong giai đoạn tái cấu trúc sản phẩm, xem xét tăng tỷ trọng sản phẩm có biên lợi nhuận cao, giảm sản phẩm có lợi nhuận thấp. Bên cạnh đó, công ty cũng liên kết các đối tác và tập trung kiểm soát quy trình theo hệ thống của tập đoàn để phân bổ chi phí hợp lý.

"TAC sẽ cơ cấu lại sản phẩm theo nhu cầu tiêu dùng và nhằm đảm bảo lợi nhuận trong thời gian tới. Sắp tới, TAC sẽ có nhiều sản phẩm cao cấp hơn và hướng tới từng đối tượng cụ thể", bà Liễu nói và cho biết thêm rằng chắc chắn phân phối ra nước ngoài.

Bà Nguyễn Thị Hạnh làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2017-2022

Tại Đại hội lần này, TAC cũng tiến hành bầu nhân sự Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2017-2022.

Các thành viên trúng cử vào HĐQT, ngoài bốn thành viên cũ gồm có bà Nguyễn Thị Hạnh, bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, ông Trần Lệ Nguyên, ông Hà Bình Sơn, còn có một nhân sự đến từ tập đoàn KIDO là ông Kelly Yin Hon Wong. Ban quản trị TAC đã thống nhất bầu bà Nguyễn Thị Hạnh giữ chức Chủ tịch. Trong HĐQT, ông Nguyên vẫn là người chỉ đạo chiến lược, còn bà Hạnh sẽ phụ trách việc thực thi các chiến lược của TAC. Như vậy, trong HĐQT nhiệm kỳ mới sẽ có bốn thành viên đến từ KIDO.

Các thành viênn trong BKS gồm ông Hồ Minh Sơn, bà Cao Hoài Thu và ông Nguyễn Đức Thuyết.

Trường Văn