Thứ Ba | 21/08/2012 17:24

Đầu tư vào pin năng lượng mặt trời gặp khó

Nhiều chủ đầu tư dự án pin năng lượng mặt trời xin hoãn, giãn triển khai do khó khăn về thị trường và công nghệ sản xuất.
Ông Đỗ Xuân Diện, Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) vừa xác nhận thông tin công ty công nghiệp năng lượng Đông Dương (IC Energy) xin giãn tiến độ triển khai dự án sản xuất pin năng lượng mặt trời, vốn đầu tư 390 triệu USD.

“Lý do là vì những khó khăn liên quan tới thị trường, cũng như công nghệ sản xuất sản phẩm này”, ông Diện nói và cho biết, cùng với việc xin giãn tiến độ, IC Energy cũng xin đầu tư một dự án mới về sản xuất bao bì bằng công nghệ xanh trên một phần đất của dự án cũ.

Chính thức khởi công từ ngày 14/5/2011, dự án sản xuất pin năng lực mặt trời - vào thời điểm đó - được kỳ vọng sẽ nhanh chóng đi vào hoạt động sau 1 năm xây dựng, song thực tế đến nay, nhà đầu tư mới chỉ đổ móng, khoan cọc trên công trình.

Tháng 5 năm ngoái, khi phát lệnh khởi công xây dựng nhà máy, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đánh giá cao dự án trên. Theo Phó Thủ tướng, trong thời điểm hiện nay, những dự án sản xuất pin năng lượng mặt trời, phong điện là tiền đề quan trọng để Việt Nam đạt mục tiêu năng lượng tái tạo chiếm 5% cơ cấu năng lượng vào năm 2015 và 8% năm 2020.

Thực tế, thời gian qua, các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước đều rất quan tâm đến các dự án năng lượng mặt trời, kể cả phong điện, ở Việt Nam. Song tình hình đầu tư chưa thật sự khả quan.

Năm ngoái, TPHCM cũng đã cấp chứng nhận đầu tư cho dự án sản xuất pin năng lượng mặt trời của First Solar (Mỹ), với vốn cam kết lên tới 1,2 tỷ USD. Khởi công rất nhanh sau khi được cấp phép, nhưng chỉ 8 tháng sau, cuối năm 2011, nhà đầu tư này đã tuyên bố tạm dừng triển khai dự án cho đến khi có những tín hiệu hỗ trợ về nguồn cung - cầu trên thị trường thế giới.

Lý do mà ông Tymen DeJong, Phó chủ tịch cấp cao bộ phận sản xuất của First Solar, đưa ra, đó là vì sự mất cân bằng cung - cầu về năng lượng mặt trời trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, đầu tháng 7 vừa qua, đã có thông tin về việc Fisrt Solar rao bán nhà máy ở Việt Nam.

Nguồn Báo Đầu tư


Sự kiện