Thứ Hai | 06/07/2015 08:00

Đầu tư vào ẩm thực truyền thống Việt Nam – vừa khó vừa dễ

Chẳng đâu như Việt Nam, cứ vài chục mét lại có một nhà hàng. Cũng chẳng đâu như Việt Nam, việc ra hàng quán lại phổ biến và thường nhật đến thế.

Đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng các thị trường cận biên tiềm năng nhất thế giới năm 2015 của Bloomberg, Việt Nam có mức tiêu thụ hàng hóa hấp dẫn với bất kỳ nhà đầu tư nào, đặc biệt là những nhà đầu tư thuộc lĩnh vực nhà hàng, ẩm thực. Hơn nữa, đối với một đất nước đa dạng về các sản vật truyền thống như Việt Nam, ẩm thực truyền thống là một đề tài “chưa bao giờ hết sức hút”, dù không hề dễ xử lý.

Nói đến thị trường ẩm thực ở Việt Nam là nói đến những ưu đãi tuyệt vời mà đặc thù địa lý, khí hậu nơi đây ban tặng, như hải sản, các loại gia cầm như gà Đông Tảo, vịt cỏ Vân Đình, còn có các loại thực phẩm chế biến từ gia súc như dê Ninh Bình, bò tơ Cù Đất... Từ nguồn nguyên liệu phong phú này, biết bao nhà hàng đã mở ra, to có, bé cũng có, chuyên nghiệp có, tự phát cũng không thiếu. Lý giải một cách đơn giản cho sự ra đời và hoạt động ồ ạt của các nhà hàng này, là bởi cung nhiều, cầu lớn, thế thì tội gì mà bỏ ngỏ.

Thật vậy, chẳng đâu như ở Việt Nam, trung bình cứ cách vài chục mét đất lại có một nhà hàng. Và cũng chẳng đâu như ở Việt Nam người ta thấy việc ăn uống ở hàng quán lại phổ biến và thường nhật đến thế. Nhưng dù sử dụng một lượng kha khá thu nhập vào việc ăn hàng, phần lớn người dân Việt Nam không chi tiêu quá nhiều, do thu nhập bình quân trên đầu người của Việt Nam vẫn còn thấp. (Tính đến năm 2013, GDP bình quân đầu người của Việt Nam đạt 1.908 USD/người/năm, tức 159 USD/người/tháng, tức chỉ hơn 3 triệu đồng). Bởi vậy, lĩnh vực ẩm thực truyền thống dựa trên nguồn nguyên liệu sẵn có tại Việt Nam được các nhà đầu tư chọn lựa để khai thác. Có điều, tổng thể các nhà hàng lớn bé về ẩm thực truyền thống đang hoạt động tại thị trường Việt Nam vẫn chỉ là những con số ô hợp, đếm đi đếm lại chỉ được một vài cái tên là gợi đến sự quy mô và chuyên nghiệp, như Quán Ngon, Thế Giới Hải Sản, Nét Huế và đặc biệt, trong nhóm nhà hàng đặc sản có Nhà hàng Đặc sản Dê ré Song Dương của ca sỹ Trọng Tấn. Nghiên cứu kỹ mô hình nhà hàng này, sẽ thấy có nhiều cái đột phá tạo nên sự thành công của họ.

1. Hãy tìm ra sản phẩm khác biệt – “Dê ré bé mới ngon”

Với những nhà đầu tư khôn ngoan, việc chọn một hoặc hơn một loại thực phẩm chủ lực cho nhà hàng ẩm thực truyền thống của mình là điều kiện tiên quyết tạo nên thành công. Với Song Dương, ngay từ đầu các nhà đầu tư đã xác định chọn thịt dê làm loại thực phẩm duy nhất để kinh doanh. Điều này tạo nên chữ “Chuyên” đầu tiên cho Song Dương. Áp theo văn hóa ẩm thực của người Việt Nam, đây là sự lựa chọn thú vị và ý nghĩa của nhà đầu tư. Có điều, chỉ thế thôi vẫn chưa đủ. Cần phải có ít nhất chữ “Chuyên”  thứ hai. Yếu tố này được Song Dương làm tốt, đó là không chỉ là thịt dê mà phải là dê ré, giống dê bé, còn chưa thay răng sữa, nên thịt rất mềm ngọt, giá trị dinh dưỡng cao. Điều đặc biệt là tại Hà Nội, Song Dương là nhà hàng đầu tiên, và cho đến nay vẫn là duy nhất, chuyên về thịt dê ré. Với 39 món ăn khác nhau được chế biến từ dê ré chăn thả tự nhiên trên núi cao, Song Dương đã cho thấy sự đúng đắn của các nhà đầu tư khi liên tục kinh doanh hiệu quả, với lượng khách phục vụ mỗi ngày hơn 200 người.

Dau tu vao am thuc truyen thong Viet Nam – vua kho vua de
 

2. Phải tốt hơn những gì đang có!

Chữ “Chuyên” thứ ba mà Song Dương hơn hẳn mọi nhà hàng thịt dê khác tại địa bàn Hà Nội là sự chuyên nghiệp trong mô hình kinh doanh. Chưa ở nhà hàng thịt dê nào có tổng đài chăm sóc khách hàng hoạt động 24/24, chuyên giải đáp những thắc mắc cũng như tư vấn nhiệt tình cho khách hàng như ở đây. Cũng không nhiều nhà hàng thịt dê có không gian đậm chất nghệ sĩ, biết kết nối giữa truyền thống và hiện đại như Song Dương.

Dau tu vao am thuc truyen thong Viet Nam – vua kho vua de
 

Và đặc biệt, tại Song Dương, liên tục có những chương trình ưu đãi nhằm tri ân sự ủng hộ của khách hàng, như chương trình giảm 50% món Dê tái chanh trong tháng 7 này. Cũng thời gian trên, nếu đi nhóm từ 4 người trở lên, Song Dương sẽ tặng khách hàng 2 ly bia tươi Sapporo/ người. Tổng đài 1900.636065 sẽ giải đáp chi tiết về chương trình nếu khách hàng quan tâm hoặc đặt bàn.

Dau tu vao am thuc truyen thong Viet Nam – vua kho vua de
 

Vị trí đắc đạo với nhiều chỗ để xe hơi tại 39 Trần Kim Xuyến, Yên Hoà Cầu Giấy (chân tòa nhà ChelseaPark) và việc đầu tư đúng đắn vào ba chữ “Chuyên”, Nhà hàng đặc sản Dê ré Song Dương (website: www.songduong.com) đã và đang là bài học giá trị cho nhiều nhà đầu tư khi quyết định thâm nhập lĩnh vực ẩm thực truyền thống.