Thứ Hai | 02/02/2015 08:13

Dầu mất giá, Mỹ vẫn tăng đầu tư vào năng lượng

Đầu tư vào thiết bị và công nghệ khai thác dầu mỏ của Mỹ vẫn tiếp tục tăng.

Bất chấp giá dầu lao dốc, các công ty dầu mỏ của Mỹ vẫn không bỏ cuộc. Đầu tư vào giàn khoan và giếng dầu vẫn tăng tính đến cuối năm 2014.

Số tiền đổ vào giàn khoan và giếng dầu trong quý IV/2014 tăng 8,9% sau khi tăng 8,3% trong quý III, theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm 31/1. Biểu đồ phía dưới cho thấy tuy đầu tư vào giàn khoan và giếng dầu quý IV có thấp hơn so với nửa đầu năm 2014, nhưng rõ ràng vẫn tiếp tục diễn ra.

Nguồn đầu tư tăng thậm chí còn ấn tượng hơn khi xem xét những gì đang diễn ra với các khoản đầu tư của tất cả các ngành trong nền kinh tế toàn cầu – giảm mạnh nhất kể từ cuộc suy thoái, khiến kinh tế Mỹ quý IV/2014 tăng trưởng thấp hơn nhiều so với dự đoán.

Việc giải mã các khoản chi cho máy móc thiết bị mỏ dầu khó khăn hơn rất nhiều. Đó là vì những con số này bao gồm hạng mục “thiết bị khác” trong khoản đầu tư phi dân sự của chính phủ.

Số liệu của Bộ Thương mại Mỹ gộp cả các thiết bị như hệ thống đường ống khoan dầu và mọi khoản đầu tư vào máy nông nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Số tiền mua “các thiết bị khác” giảm 0,1% trong quý IV/2014 sau khi giảm 4,1% trong quý III.

Vậy nếu giá dầu tuột dốc không đủ để cản trở các công ty dầu mỏ Mỹ, thì điều gì có thể? Giá dầu thậm chí có thể giảm sâu hơn hoặc không thể hồi phục như mọng đợi. Giá dầu thô đã giảm thêm 14% kể từ cuối năm 2014.

Aneta Markowska, kinh tế trưởng tại Societe Generale, cho biết, môi trường kinh doanh giờ đây đang là yếu tố khó dự đoán nhất. Rõ ràng, dầu mất giá có thể kéo giảm đầu tư của các nhà sản xuất năng lượng.

Nguồn DVO/Bloomberg