Thứ Hai | 05/01/2015 10:03

Dầu mất giá, ai chịu ảnh hưởng nặng nề nhất?

Từ công nhân dầu khí cho đến giới đầu tư.

Giá dầu đã giảm 50% từ mức đỉnh hồi tháng 6/2014, giảm nhanh nhất kể từ cuộc suy thoái năm 2008. Nói chung, giá dầu giảm mang lại lợi ích cho nền kinh tế toàn cầu, kinh tế Mỹ và người tiêu dùng khi đây được coi như đợt “giảm thuế”.

Nhưng rõ ràng không phải ai cũng được hưởng lợi. Lĩnh vực năng lượng bất ngờ “dính đòn” và chịu ảnh hưởng rất nặng nề.

Dưới đây là những người chịu tác động nặng nề nhất khi dầu mất giá.

Công nhân dầu mỏ

Tuy thị trường việc làm đang lấy lại đà tăng trưởng, song dường tốc độ tăng trưởng trong tương lai sẽ không có sự hỗ trợ của dầu thô.

Các công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho các công ty dầu khí có thể mất 40.000 việc làm vào cuối năm 2014, Tom Runiewicz, nhà kinh tế học tại HIS Global Insight, cho biết. Các nhà sản xuất thiết bị có thể mất 5.000-6.000 việc làm. 

Một số nhà đầu tư lớn

Tỷ phú Carl Icahn
Tỷ phú Carl Icahn

Các khoản đầu tư năng lượng của nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn không phải là điểm sáng trong năm 2014. Icahn Enterprises trong tháng 11/2014 cho rằng thua lỗ của lĩnh vực năng lượng là do thua lỗ trong quý III/2014.

Không chỉ có mình tỷ phú Icahn. Tỷ phú, nhà quản lý quỹ phòng hộ John Paulson – người đã kiếm bộn tiền nhờ đặt cược vào sự sụp đổ của giá nhà đất trước cuộc khủng hoảng tài chính – cũng là một trong tỷ phú thua lỗ nhiều nhất trong năm 2014 từ canh bạc đặt cược vào các hãng dầu mỏ quy mô lớn đang mua lại các công ty nhỏ hơn, Wall Street Journal đưa tin hôm 18/12/2014.

Trong khi đó, Harold Hamm, cổ đông lớn và ông chủ của Continental Resources Inc., cho biết, việc tòa án buộc ông phải trả cho vợ cũ khoản tiền gần 1 tỷ USD trong vụ ly hôn là quá nhiều, một phần vì tài sản của ông bị ảnh hưởng nghiêm trọng do giá dầu tuột dốc. Continental Resources cũng đóng góp lớn trong tiên phong khai phá ngành dầu mỏ North Dakota.

Tesla – Hãng sản xuất ôtô điện cao cấp

Một nhà sản xuất ôtô mà sẽ không lấy gì làm thoải mái khi giá xăng dầu giảm là hãng sản xuất xe điện cao cấp Tesla Motors, Inc. Doanh số bán ôtô điện và xe lai hybrid của hãng giai đoạn từ tháng 5-11/2014, tính theo thị phần, giảm từ 4,1% xuống 3,2%, trong khi doanh số bán xe tải, xe chở khách và xe SUV trong tháng 11/2014 chiếm 55% thị phần – cao nhất kể từ năm 2011.

Tổng thống Nga Valadimir Putin và nước Nga

Giá dầu tuột dốc khiến mùa đông nước Nga và Moscow lạnh giá hơn. Dầu mất giá là đòn mạnh giáng vào nền kinh tế Nga vốn đang chịu ảnh hưởng nặng nề của các đòn trừng phạt của Mỹ và phương Tây, khiến đồng nội tệ ruble rớt giá thê thảm. 

Nguồn DVO/Market Watch