Thứ Năm | 15/11/2012 17:33

Đặt mục tiêu vốn FDI của Anh vào Việt Nam năm 2013 đạt 3 tỷ USD

Việt Nam và Anh cũng đặti mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 4 tỷ USD vào năm 2013.
Theo Vụ thị trường châu Âu, ngày 8/11/2012, tại London, Việt Nam và Anh đã phối hợp tổ chức Khoá họp lần thứ 6 Uỷ ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế - Thương mại.

Ông Hugo Swire nhận định Việt Nam là một thị trường đang phát triển, có nhiều tiềm năng, gây được sự chú ý và thu hút đối với các công ty nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Anh.

Tuy nhiên, theo ông, môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn còn một số tồn tại cần giải quyết trong thời gian tới như thủ tục cấp phép vẫn còn phức tạp, tính minh bạch chưa cao cũng như hệ thống, cơ chế giải quyết tranh chấp chưa đủ tin cậy đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho biết tháng 6 vừa qua, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã ký Hiệp định khung về Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA), đồng thời khởi động đám phán về Hiệp định thương mại tự do (FTA). Đây là tín hiệu tích cực thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU nói chung và giữa Việt Nam và Anh nói riêng.

Việt Nam và Anh khẳng định lại mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 4 tỷ USD và nâng vốn đầu tư trực tiếp của Anh vào Việt Nam lên 3 tỷ USD vào năm 2013, năm đánh dấu tròn 40 năm kể từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tại Khóa họp lần này, hai bên tập trung thảo luận và tìm kiếm các giải pháp để giải quyết một cách hiệu quả những tranh chấp thương mại liên quan tới các vấn đề như: thúc đẩy quyền sở hữu trí tuệ trong quản lý dược phẩm; tăng cường thực hiện các cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO; hợp tác trong lĩnh vực đào tạo ngân hàng về dự báo, thống kê và quản lý rủi ro, v.v...

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Anh đạt trên 3 tỷ USD trong năm 2011, đứng thứ 2 trong EU (sau Đức), trong đó xuất khẩu của Việt Nam vào Anh đạt 2,4 tỷ USD (chiếm 14,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang EU, 2,5% tổng kim ngạch xuất khẩu chung của Việt Nam), trong khi nhập khẩu của Việt Nam từ Anh đạt 645 triệu USD (chiếm 8,3% kim ngạch nhập khẩu từ EU của Việt Nam).

Trong 9 tháng đầu năm 2012, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2,5 tỷ USD. Tính đến cuối tháng 9/2012, Anh có 163 dự án đầu tư còn hiệu lực ở Việt Nam với tổng số vốn đăng ký đạt gần 2,69 tỷ USD, đứng thứ 4 trong tổng số 20 nước EU đang đầu tư tại Việt NamNhững mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam vào Anh trong năm 2011 gồm thủy sản, giày dép, dệt may, gỗ, cà phê, điện thoại và linh kiện, trong khi các mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Anh bao gồm dược phẩm, máy móc thiết bị, sản phẩm hóa chất, sắt thép.

Nguồn Bộ Công thương


Sự kiện