Thứ Tư | 12/12/2012 14:57

Đặt mục tiêu thương mại hai chiều với Thổ Nhĩ Kỳ đạt 3 tỷ USD vào 2015

Kim ngạch buôn bán hai chiều năm 2011 đạt 1,1 tỷ USD, vượt mục tiêu 1 tỷ USD. Ước tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2012 đạt 1,2 tỷ USD.
Vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức 5 cuộc Hội thảo thương mại tại các tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giới thiệu các cơ hội phát triển buôn bán với Việt Nam cho các doanh nghiệp tại nước này.

Nhiều doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ sự quan tâm đến việc hợp tác phát triển kênh phân phối tại Việt Nam đối với các sản phẩm như hạt hazenut, chè đen, máy rang xay các loại hạt…đầu tư chế biến hạt hazenut tại Việt Nam cũng như quan tâm đến các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như sợi, cà phê, hạt tiêu, gốm sứ, đồ gỗ…

Tham tán Thương mại Nguyễn Tuấn Quang khẳng định Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng trợ giúp các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ làm ăn buôn bán với Việt Nam ở mức cao nhất có thể. Đồng thời đề nghị các Phòng thương mại và công nghiệp tại khu vực Biển Đen tổ chức các đoàn doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ vào Việt Nam tham dự các hội chợ, triển lãm, tìm kiếm đối tác kinh doanh tại Việt Nam.

Hai Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Trabzon và Samsun cho biết sẽ nghiên cứu tổ chức các đoàn doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ thăm Việt Nam trong năm 2013.

Theo số liệu thống kê của Cơ quan thống kê Thổ Nhĩ Kỳ, kim ngạch buôn bán hai chiều giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ năm 2011 đạt 1,1 tỷ USD, vượt mục tiêu 1 tỷ USD hai nước đã đề ra trước đây. Ước tổng kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ đạt 1,2 tỷ USD trong năm 2012.

Các cuộc Hội thảo được coi là bước khởi đầu trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các doanh nghiệp khu vực Biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đợt xúc tiến thương mại và đầu tư lần này sẽ tạo thêm nhiều cơ hội hợp tác trong kinh doanh cũng như đầu tư, góp phần đưa kim ngạch buôn bán hai chiều giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ đạt mức 3 tỷ USD vào năm 2015.

Nguồn Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ


Sự kiện