Thứ Bảy | 16/03/2013 11:03

Đang diễn ra đại hội đồng cổ đông Western Bank

Một nội dung quan trọng được đưa ra báo cáo và thảo luận là kế hoạch hợp nhất với Tổng công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí (PVFC).
Sáng nay (16/3), tại Cần Thơ, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Tây (Western Bank) tổ chức đại hội đồng cổ đông năm 2013.

Chưa có giải pháp xử lý việc tạm ứng cổ tức 2011 vượt lợi nhuận để chia

Theo tin từ đại hội, một nội dung được đưa ra xin ý kiến đại hội đồng cổ đông là hướng xử lý việc tạm ứng cổ tức năm 2011 vượt quá lợi nhuận có thể dùng để chia.

Cụ thể, năm 2011, Western Bank đã tạm ứng cổ tức cho các cổ đông vượt quá lợi nhuận sau thuế là 47,8 tỷ đồng; tỷ lệ cổ tức của năm 2011 là 3,4%, ứng với 101,75 tỷ đồng, nhưng cổ tức đã thực tạm ứng là 149,63 tỷ đồng.

Báo cáo trước đại hội, ông Trịnh Hữu Hiền, đại diện cho Hội đồng Quản trị, cho biết hiện Luật Doanh nghiệp và Luật Các tổ chức tín dụng chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc xử lý việc tạm ứng cổ tức vượt quá lợi nhuận cho phép nói trên.

Theo đó, Hội đồng Quản trị đề nghị đại hội đồng cổ đông cho phép nghiên cứu để có phương án xử lý tại kỳ đại hội tiếp, sau khi tham vấn các cơ quan chức năng, theo hướng hoàn lại vào lợi nhuận những năm tiếp theo.

Đại hội đồng cổ đông đã biểu quyết thông qua đề nghị trên với tỷ lệ biểu quyết 99,9%.
5 thành viên Hội đồng quản trị xin từ nhiệm

Sau những báo cáo trên, đại hội đồng cổ đông Western Bank chuyển sang nội dung miễn nhiệm các thành viên Hội đồng Quản trị và Ban kiểm soát theo đơn từ nhiệm, và bầu các thành viên mới.

Theo đó, 5 thành viên của Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2009 - 2013 đã có đơn xin từ nhiệm, gồm ông Trần Quang Sơn, ông Đào Hùng Tiến, ông Nguyễn Nguyên Cầu, ông Nguyễn Tri Hổ và ông Vũ Quang Thịnh; 2 trong số 3 thành viên Ban kiểm soát xin từ nhiệm là ông Lê Hoàng Lân và bà Sú Ngọc Bích.

Các ứng viên bầu thay thế/bổ sung cho Hội đồng quản trị mới gồm ông Trịnh Hữu Hiền (quyền Tổng giám đốc Western Bank từ 8/2012), từng là người của Maritime Bank; ông Lê Minh Tuấn, người của Công ty cổ phần Đầu tư Phương Việt; ông Thái Tấn Dũng, người của DaiABank; ông Võ Trọng Thủy, từng làm việc tại ACB, HSBC Việt Nam.

Các ứng biên bầu thay thế/bổ sung cho Ban kiểm soát là ông Nguyễn Thế Vinh; ông Nguyễn Văn Trung, từng là người của PVFC, MB.

Chính thức trình đại hội chủ trương hợp nhất ngân hàng

Sau báo cáo về định hướng hoạt động kinh doanh trong năm 2013, ông Trịnh Hữu Hiền, đọc tờ trình về chủ trương hợp nhất ngân hàng. Đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Cần Thơ lưu ý rằng, chủ trương hợp nhất đã có, nên việc xin ý kiến đại hội đồng cổ đông là sự phê chuẩn về nguyên tắc cho phép hợp nhất.

Cụ thể, Hội đồng quản trị trình đại hội đồng cổ đông phê chuẩn về nguyên tắc cho phép hợp nhất Western Bank với PVFC theo đúng nội dung đề án đã trình Ngân hàng Nhà nước; giao và ủy quyền cho Hội đồng Quản trị triển khai, làm việc với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, PVFC và các đối tác để hoàn tất thủ tục hợp nhất.

Hội đồng quản trị Western Bank xin ủy quyền để làm việc với PVFC để hoàn thiện đề án hợp nhất, đàm phàn và xây dựng điều lệ hợp nhất, hợp đồng hợp nhất và báo cáo đại hội đồng cổ đông thông qua theo quy định của pháp luật và điều lệ của ngân hàng. Hội đồng quản trị chịu trách nhiệm bảo vệ hợp lý quyền lợi của cổ đông và người lao động.

Tờ trình cũng đề nghị đại hội đồng cổ đông ủy quyền cho Hội đồng quản trị được quyền làm việc, đàm phán với PVFC để có thể cử ra một đơn vị đầu mối là PVFC đại diện cho hai tổ chức để làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đối tác trong quá trình hợp nhất.

Kết quả bầu các thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và biểu quyết thông qua tờ trình hợp nhất Western Bank sẽ được công bố vào cuối chương trình đại hội.

Nguồn Vneconomy


Sự kiện