Thứ Hai | 25/05/2015 11:19

Đàm phán TPP tạm ngưng do lo ngại Hạ viện Mỹ không thông qua TPA

Hội nghị Bộ trưởng đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) dự kiến vào ngày 26/5 đã bị hủy bỏ.

Đàm phán cấp bộ trưởng về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) dự kiến diễn ra vào ngày 26/5 chính thức bị hủy do các bên tỏ ra lo ngại về trở ngại đối với quyền đàm phán nhanh (TPA) tại Hạ viện Mỹ.

Patricia Ranald, điều phối viên Mạng lưới đầu tư thương mại Australia, (AFTINET), hôm nay 25/5 cho biết: “Cả Nhật Bản và Chile đều nói rằng họ không thể hoàn tất đàm phán TPP cho tới khi dự luật về quyền đàm phán nhanh được thông qua ở cả Thượng và Hạ viện Mỹ. Điều này có nghĩa là cuộc họp cấp bộ trưởng thương mại về TPP dự kiến diễn ra vào ngày mai 26/5 sẽ bị hủy, khiến thời hạn hoàn tất đàm phán lại một lần nữa bị lui lại”.

Sau hai tuần tranh luận, dự luật về trao quyền đàm phán nhanh cho Tổng thống (TPA) được thông qua tại Thượng viện Mỹ. Trong khi đó, dự luật này vẫn chưa thể đem ra biểu quyết tại Hạ viện. Hạ viện được coi là một cửa ải khó khăn nữa khi hầu hết nghị sỹ Dân chủ và một nhóm nghị sỹ Cộng hòa ở đây phản đối dự luật.

Hạ viện Mỹ sẽ hoạt động trở lại vào ngày 1/6 tới. Nhiều nhà bình luận dự đoán, TPA sẽ đối mặt với thách thức lớn hơn ở Hạ viện và khó tập hợp được sự ủng hộ đa số, Ranald cho biết thêm.

Mỹ không còn nhiều thời gian cho TPP bởi việc TPA không đạt được số phiếu áp đảo tại Thượng viện cho thấy cả đảng Cộng Hòa và Dân Chủ đều không muốn thỏa thuận này trở thành vấn đề nóng trong cuộc chạy đua bầu cử tổng thống Mỹ sẽ được tăng tốc vào tháng 6/2015. Ứng viên sáng giá cho ghế Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới, cựu ngoại trưởng Mỹ, Hillary Clinton không ủng hộ TPP. Điều này có nghĩa là TPA có thể không được Hạ viện thông qua cho đến sau cuộc bầu cử Tổng thống, vào khoảng tháng 1/2017, theo bà Ranald.

Trong khi đó, hôm nay, Quốc hội Australia sẽ lập một ủy ban phản biện chéo giữa các đảng để tranh luận về các hạn chế của TPP. Đây có thể coi là động thái nhằm đáp lại những lo ngại ngày càng tăng ở Australia về TPP.

Minh Phương
Theo Scoop