VNDirect đánh giá kênh trái phiếu doanh nghiệp hiện nay chỉ phù hợp với các nhà đầu tư tổ chức và nhà đầu tư chuyên nghiệp có am hiểu sâu về doanh nghiệp. Ảnh: TL.

 
Nhật Anh Chủ Nhật | 04/06/2023 09:57

Đàm phán giữa các tổ chức phát hành và các trái chủ vẫn diễn ra tích cực

Đã có thêm những tổ chức phát hành đàm phán thành công với trái chủ về gia hạn thời hạn trái phiếu.

Số liệu từ Công ty Chứng khoán VNDirect, hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 5/2023 tiếp tục trầm lắng, trong khi hoạt động đàm phán giữa các tổ chức phát hành và các trái chủ diễn ra tích cực, đã có thêm những tổ chức phát hành đàm phán thành công với trái chủ về gia hạn thời hạn trái phiếu. 

 

Theo thống kê của VNDirect, tính từ đầu tháng 5 cho đến ngày 23/5 không có đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ mới nào được thực hiện. Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát hành trong 5 tháng đầu năm đạt hơn 26.137 tỉ đồng giảm 80% so với cùng kỳ. 

“Theo quan sát của chúng tôi, hoạt động đàm phán thay đổi điều khoản và điều kiện trái phiếu giữa các tổ chức phát hành và các trái chủ vẫn diễn ra tích cực trong tháng 5. Theo tổng hợp của chúng tôi, tính đến ngày 23/05 đã có trên 30 tổ chức phát hành đạt được thỏa thuận gia hạn thời hạn trái phiếu với trái chủ và đã có báo cáo chính thức lên HNX”, VNDirect cho hay. 

Tuy nhiên, áp lực trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn tiếp tục gia tăng trong tháng 6/2023, trong khi danh sách các doanh nghiệp chậm thanh toán theo công bố của HNX vẫn tiếp tục tăng lên. 

Theo ước tính của VNDirect, trong tháng 6/2023 sẽ có khoảng hơn 35.500 tỉ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn, tăng gấp đôi so với tháng 5/2023 (số liệu đã loại trừ các trái phiếu được mua lại trước hạn đến ngày 23/05/2023). 

Theo tổng hợp của VNDirect, tính đến ngày 23/5 có khoảng 62 doanh nghiệp nằm trong danh sách chậm nghĩa vụ thanh toán lãi hoặc nợ gốc trái phiếu doanh nghiệp theo thông báo của HNX. 

VNDirect ước tính, tổng dư nợ trái phiếu doanh nghiệp của các doanh nghiệp này khoảng 157.700 tỉ đồng, chiếm khoảng 14,4% dư nợ trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ toàn thị trường. Khoảng hơn 45.200 tỉ đồng trái phiếu doanh nghiệp của các doanh nghiệp trong danh sách sẽ đáo hạn trong năm 2023, chiếm khoảng 19,4% tổng giá trị đáo hạn toàn thị trường cả năm.

Nguồn: VNDirect.
Nguồn: VNDirect.

Sau khi Nghị định 08 về Trái phiếu doanh nghiệp được ban hành, thị trường trái phiếu doanh nghiệp xuất hiện những tín hiệu phục hồi đầu tiên. Tuy nhiên, khó khăn vẫn hiện hữu khi mà danh sách doanh nghiệp chậm trả lãi và nợ gốc “vẫn dày”. Bên cạnh đó, bài toán đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp trong quý II, quý III tại một số doanh nghiệp vẫn đang là dấu hỏi lớn. 

VNDirect đánh giá kênh trái phiếu doanh nghiệp hiện nay chỉ phù hợp với các nhà đầu tư tổ chức và nhà đầu tư chuyên nghiệp có am hiểu sâu về doanh nghiệp. Nhà đầu tư cá nhân có nhu cầu đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp có thể tiếp cận kênh đầu tư này thông qua các quỹ trái phiếu có tên tuổi và uy tín.

Có thể bạn quan tâm 

Xuất khẩu Việt Nam sẽ đạt 618 tỉ USD năm 2030 với tốc độ tăng trưởng 7%/năm