Thứ Bảy | 15/06/2013 10:00

DaiABank và HDBank hoán đổi cổ phần tỷ lệ 1:1

DaiABank sẽ bàn về việc từ nhiệm 2 thành viên HĐQT, là 2 đại diện phần vốn góp của ACB tại ngân hàng Đại Á, do nhu cầu thoái vốn của ACB.
Sáng 15/6, Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Á (DaiABank) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên lần 2 với 90,85% số cổ phần có quyền biểu quyết tham dự Đại hội.

Tái cấu trúc ngân hàng

Theo đề án, DaiABank sẽ tái cơ cấu theo 2 phương án là tự tái cơ cấu hoặc liên kết với tổ chức tín dụng khác.

Theo phương án hợp tác với tổ chức tín dụng khác, DaiABank và HDBank đã bước đầu ký thỏa thuận ghi nhớ nguyên tắc hợp tác giữa 2 bên. Nội dung thỏa thuận gồm tỷ lệ hoán đổi 1:1, sử dụng toàn bộ lao động của DaiABank.

Với phương án tự tái cơ cấu, DaiABank sẽ tăng quy mô vốn điều lệ đạt mức 5.000 tỷ đồng vào năm 2015 thông qua việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược nước ngoài, dự kiến 15%.

Giải pháp xử lý các vấn đề tồn tại khi tự tái cấu trúc bao gồm: Vượt giới hạn sở hữu cổ phần của nhóm cổ đông Tổng công ty Tín Nghĩa, dự kiến tăng vốn lên 4.000 tỷ đồng trong năm 2014. Sau khi tăng vốn, tỷ lệ các cổ đông sẽ đảm bảo giới hạn sở hữu.

Vấn đề trích lập dự phòng rủi ro sẽ thực hiện và khắc phục theo kết luận thanh tra năm 2012.

Thay đổi nhân sự

Theo tài liệu công bố trước đại hội, đã có nhiều thông tin thay đổi so với lần 1, đặc biệt là thông tin về Đề án tái cơ cấu ngân hàng giai đoạn 2013 – 2015, Báo cáo nội dung cơ bản trong Kết luận Thanh tra và giải pháp thực hiện kiến nghị của Đoàn Thanh tra 2012.

Sovico Holdings là một trong những cổ đông sáng lập của Techcombank và VIBank. Hiện tại, nhóm các cổ đông có liên quan đến Sovico là những cổ đông chính và nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng HDBank.Bên cạnh HDBank, Sovico Holdings còn là cổ đông lớn của Chứng khoán Phú Gia và Công ty Quản lý Quỹ Tài chính Dầu khí PVFC Capital.Sovico Holdings cũng là cổ đông sáng lập và cổ đông lớn nhất của hãng Hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam – VietJet Air.

Tại đại hội lần này, HĐQT DaiABank cũng giới thiệu danh sách ứng viên với nhiều gương mặt mới vào HĐQT nhiệm kỳ 2011-2015 bao gồm:

Ông Nguyễn Minh Đức - Phó Tổng giám đốc HDBank;
Ông Chu Việt Cường - Phó Tổng giám đốc điều hành Sovico;
Bà Nguyễn Thị Vân - Phó giám đốc Tài chính HDBank;
Ông Đinh Việt Phương - Phó Tổng giám đốc Sovico;

Thành viên Ban kiểm soát gồm:

Ông Nguyễn Quang Trung - Tổng giám đốc Chứng khoán Phú Gia (PGSC); Bà Trần Thị Thu Thảo - Phó trưởng kiểm soát nội bộ của HDBank

Cách đây 1 tháng, vào ngày 16/5, HĐQT DaiABank đã thông báo về việc miễn nhiệm chức danh Tổng giám đốc đối với ông Lê Huy Dũng từ ngày 7/5 để ứng cử vào vị trí thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2011 – 2015. Theo đó, kể từ ngày 7/5, Phó tổng giám đốc Nguyễn Văn Hanh hiện tại sẽ trở thành Tổng giám đốc chính thức của DaiABank. Tuy nhiên, theo danh sách đã công bố lại không có tên ông Lê Huy Dũng.

Trước đó, HDBank đã xác nhận việc sáp nhập với DaiABank tại ĐHĐCĐ thường niên 2013 tổ chức ngày 25/04. Theo đó, HDBank và DaiABank đã có kế hoạch hợp nhất và chủ trương này đã được NHNN đồng thuận.

ACB sẽ thoái vốn tại DaiABank

Bên cạnh đó, DaiABank cũng công bố thông tin về việc thoái vốn của Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu ACB. Theo đó, vì nhu cầu thoái vốn của ACB tại DaiABank và nhu cầu tái cơ cấu ngân hàng cùng với sự tham gia sâu sắc của cổ đông chiến lược mới vào đề án, ông Từ Tiến Phát và ông Đặng Anh Mai (đại diện của ACB) đã từ nhiệm ngày 28/3 và 2/4.

Về kế hoạch kinh doanh trong năm 2012, DaiABank dự định trình cổ đông thông qua kế hoạch năm 2013 với chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế còn 300 tỷ đồng, tăng 22% so với thực hiện năm 2012. Tỷ lệ cổ tức cũng giảm xuống còn 6%. Các chỉ tiêu khác như tổng huy động vốn cũng giảm từ 10.080 tỷ xuống 10.000 tỷ đồng và tổng cho vay giảm từ 10.000 tỷ xuống 9.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo kết quả kinh doanh năm 2012 đã kiểm toán, tỷ lệ nợ xấu của DaiABank tăng từ 4,4% lên 5,28%. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế lại giảm 20 tỷ từ 191 tỷ xuống còn gần 173 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt 246 tỷ đồng, tương đương 49% kế hoạch năm.

Nguồn Vietstock


Sự kiện