Thứ Sáu | 12/07/2013 15:28

Đại diện WB: Không có phương án nào thay thế cho VAMC để xử lý nợ xấu

Tuy nhiên, theo đại diện WB, VAMC cũng cần phải có các cải cách mang tính bổ sung để có thể hoạt động hiệu quả.
Tại buổi họp báo công bố báo cáo cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam do Ngân hàng Thế giới (WB) diễn ra sáng nay, ông Deepak Mishra, chuyên gia kinh tế trưởng của WB tại Việt Nam cho rằng việc thành lập Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) là một bước đi cụ thể của Chính phủ trong việc xử lý nợ xấu.

"Đối với Việt Nam, hiện tại không có phương án nào thay thế cho VAMC. Nhiều nước gặp vấn đề như Việt Nam cũng phải có công ty xử lý nợ xấu như kiểu VAMC. Tuy nhiên, xử lý nợ xấu đòi hỏi cách tiếp cận tích cực và dài hạn", đại diện WB nhấn mạnh.

Theo ông Deepak, công ty VAMC thành lập là điều quan trọng để giải quyết nợ xấu tuy nhiên cần phải có các cải cách mang tính bổ sung như cơ chế giám sát của Ngân hàng Nhà nước, tạo cơ chế hoạt động độc lập và nguồn nhân lực đủ cho VAMC vận hành. Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường năng lực của khu vực tòa án giúp VAMC vận hành thuận lợi hơn.

Đại diện WB cũng cho rằng, một số cơ chế hoạt động của công ty này cần đi theo thông lệ quốc tế. Đơn cử như việc, Việt Nam vẫn chưa đo lường được chính xác quy mô nợ xấu ngân hàng trước khi thành lập công ty xử lý nợ xấu. Ngoài ra, việc sử dụng ngân sách nhà nước để xử lý nợ xấu ngân hàng và mua bán nợ xấu theo giá trị sổ sách cũng khác với cách các nước làm.

"Khi thành lập VAMC cần kỹ lưỡng hơn trong việc xác định các yếu tố hoạt động. Bên cạnh đó, khi triển khai Nghị định về VAMC cũng cần áp dụng lớn nhất thông lệ thế giới", ông Deepak khuyến nghị.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện