Thứ Ba | 08/05/2012 08:44

Đại diện UBCK nêu ý kiến về việc nhà đầu tư nước ngoài chưa đồng thuận T+3

Theo Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCK, nhà đầu tư tham gia thị trường cần chia sẻ và chấp nhận sự khác biệt nhất định.
Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCK cho biết, triển khai T+3 là ý tưởng mà Bộ Tài chính, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước (UBCK), Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, TPHCM và Trung tâm Lưu ký chứng khoán rất mong muốn thực hiện. Thực hiện T+3 là để giúp nhà đầu tư cả trong và ngoài nước được được quyền bán sớm hơn 1 ngày so với hiện nay, từ đó, giúp họ quản trị rủi ro tốt hơn và góp phần tăng thanh khoản cho thị trường.

Theo ông Sơn, quá trình thăm dò ý kiến các thành viên cho thấy các công ty chứng khoán và nhà đầu tư Việt Nam đều đồng thuận, chỉ có các ngân hàng lưu ký nước ngoài là chưa sẵn sàng triển khai phương án này.

"Tôi hiểu các lý do ngân hàng lưu ký nước ngoài nêu ra, nhưng chúng ta cần xem xét vấn đề trên tinh thần thiện chí và cùng nỗ lực. Thị trường chứng khoán Việt Nam chưa thể so sánh với các thị trường chứng khoán hiện đại khác, nên nhà đầu tư tham gia thị trường cần chia sẻ và chấp nhận sự khác biệt nhất định", ông Sơn nói.

Trước đó, đại diện cho các nhà đầu tư ngoại - các ngân hàng lưu ký toàn cầu đang hiện diện tại Việt Nam như HSBC, Citibank, Deutsche bank, Standard Chartered bank đã đồng loạt phản ánh mối quan ngại của nhà đầu tư ngoại nếu Việt Nam dự kiến triển khai ý tưởng T+3. Theo đó, nhà đầu tư ngoại khó chấp nhận chuyển tiền T+2, nhận chứng khoán T+3.

Bên cạnh mối lo ngại của các nhà đầu tư, các ngân hàng lưu ký cũng tỏ ra không mặn mà với phương án này vì cho rằng, đây chỉ là phương án tạm thời, trong khi để họ có thể thực hiện được sẽ mất từ 3-9 tháng hoàn tất quy trình kỹ thuật.

Nguồn ĐTCK


Sự kiện