Thứ Năm | 23/05/2013 07:33

Đại biểu Vũ Viết Ngoạn: Giảm lãi suất hơn nữa để khuyến khích doanh nghiệp

Theo TS Vũ Viết Ngoạn, lãi suất cần phải giảm thì mới tạo cân bằng và sự hài hòa cho nền kinh tế.
Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII, ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia khẳng định, trong bối cảnh giá tiêu dùng giảm mạnh, nên ưu tiên tăng trưởng kinh tế để hỗ trợ doanh nghiệp (DN), giúp sản xuất phát triển.

Kinh tế những tháng đầu năm 2013 có những diễn biến đầy bất ngờ. Ông nhận định gì về CPI và mục tiêu kiềm chế lạm phát cả năm nay?
CPI tháng 5/2013 tăng thấp, không nằm ngoài dự kiến của nhiều chuyên gia bởi tổng cầu của nền kinh tế thấp, cầu đầu tư thấp, cầu tiêu dùng thấp. Chỉ số bán lẻ từ đầu năm đến nay cũng cho thấy, tín dụng tăng rất thấp và giải ngân vốn ngân sách cũng trong tình trạng tương tự.

Thêm vào đó, một số dự báo cho biết, giá hàng hóa trên thế giới năm nay sẽ duy trì ở mặt bằng thấp nên không có tác động của giá thế giới vào Việt Nam. Cùng với đó, Chính phủ lại duy trì tỷ giá ổn định, giá xăng dầu gần đây cũng có dấu hiệu chững lại. Chỉ còn lại một yếu tố cuối cùng là ta có điều chỉnh giá một số mặt hàng cơ bản hay không?

Tôi đồng tình Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đưa ra khuyến nghị hướng chính sách từ nay tới cuối năm là mục tiêu kiểm soát lạm phát mà Chính phủ đưa ra (6-6,5%) khả năng đạt được. Vì vậy, cần ưu tiên tăng trưởng kinh tế để hỗ trợ DN, thúc đẩy mạnh sản xuất.

Vậy theo ông, Chính phủ nên ưu tiên giải pháp nào để thực hiện thành công mục tiêu tăng GDP từ nay tới cuối năm?

Yếu tố quan trọng là tăng đầu tư, song đây là bài toán khó đối với Chính phủ vì dư địa chính sách của chúng ta rất hẹp, nợ công đã bị khống chế trần, cân đối ngân sách đang trong tình trạng khó khăn. Thêm nữa, tín dụng đang ở mức tăng trưởng rất thấp nên cũng ảnh hưởng tiêu cực tới tổng vốn đầu tư của xã hội.

Để duy trì tổng vốn đầu tư của xã hội năm nay ở mức 30% GDP, đầu tiên phải huy động đủ nguồn lực trong thời gian từ nay đến cuối năm. Đây là một quãng thời gian rất ngắn. Vì vậy, tôi đồng tình với giải pháp: Nhà nước chấp nhận tăng đầu tư công, tìm nguồn, ứng trước phát hành trái phiếu của năm sau cho năm nay. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng cần tiếp tục giảm lãi suất hơn nữa nhằm khuyến khích DN tiếp cận vốn và tiếp tục tái đầu tư.
Băn khoăn lớn nhất hiện nay là nếu lãi suất quá thấp sẽ khó huy động được nguồn vốn. Ông nghĩ gì về vấn đề này?

Lãi suất là giá của tiền tệ, phản ánh cung cầu của tiền tệ. Với mức lãi suất hiện nay, lợi ích vẫn đang nghiêng về phía người gửi tiền. Lãi suất cần phải giảm thì mới tạo cân bằng và sự hài hòa cho nền kinh tế. Bởi người gửi có rút tiền để đầu tư cũng là tốt. Yếu tố đầu cơ vàng, ngoại tệ, chứng khoán là có thể xảy ra, song tôi cho rằng đại bộ phận người dân sẽ không rút tiền để đầu cơ do các yếu tố kinh tế hiện nay đều không có lợi cho việc này.

Nguồn Hà Nội mới


Sự kiện