Thứ Năm | 30/05/2013 13:12

Đại biểu chất vấn về tính chính xác trong số liệu báo cáo của Chính phủ

Đại biểu còn băn khoản về tính chính xác của các số liệu về nợ xấu, tồn kho bất động sản, nợ công và số doanh nghiệp giải thể...
Phát biểu tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội sáng 30/5, đại biểu Nguyễn Văn Hiến (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, thông tin về thị trường tài chính, tiền tệ mà Chính phủ cung cấp cho đại biểu chưa sát với tình hình thực tế, trong đó mức độ tin cậy của số liệu liên quan đến nợ xấu hay tồn kho bất động sản lại rất thấp.

Dẫn số liệu nợ xấu công bố, ông Hiến cho biết, cuối năm 2012, Ngân hàng Nhà nước nói nợ xấu 10%, trong khi Thanh tra Ngân hàng Nhà nước lại cho rằng tỷ lệ 8,6%. Trong báo cáo kỳ họp lần này, tỷ lệ nợ xấu chỉ còn 7,8%, cao hơn so với con số 6% công bố hồi tháng 3 vừa qua.

Đại biểu này cho rằng, với những gì diễn ra, bản chất nợ xấu có thể lớn hơn nhiều so với những gì đã công bố.

Trong khi đó, tồn kho bất động sản cũng không có con số cụ thể bởi các số liệu của cơ quan quản lý, các tổ chức nghiên cứu bất động sản rất khác nhau. Theo ông Hiến, Chính phủ đã không làm rõ được hiện thực tế tồn kho bất động sản đang là 200.000 căn hay 400.000 căn, 83.000 tỷ đồng hay 40.000 tỷ đồng.

Tương tự với nợ công, ông Hiến chất vấn, tỷ lệ nợ công là 55% GDP hay 95% GDP và con số nào mới là an toàn. Ngoài ra, tại sao mỗi năm có hơn 50.000 doanh nghiệp phá sản, nhiều doanh nghiệp phải giảm quy mô hoạt động nhưng số việc làm mới vẫn cứ đều đặn tăng?

"Với những con số không chính xác thì không thể đưa ra những giải pháp đúng đắn", ông nhấn mạnh. Ông cũng đặt câu hỏi về việc liệu ngoài yếu tố kỹ thuật và phương pháp tích thì trong các con số báo cáo có bệnh thành tích hay không.

Trước ông Hiến, nhiều đại biểu cũng đã bày tỏ băn khoăn về báo cáo kinh tế - xã hội của Chính phủ "bình yên" quá và có nghi ngờ về số liệu trong báo cáo Chính phủ đưa ra có mâu thuẫn.

Về vấn đề này, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra trưa 26/5, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, báo cáo Quốc hội, Trung ương Đảng, hay Chính phủ, đều tuân theo quy trình chặt chẽ, số liệu báo cáo phần nhiều lấy từ hệ thống thống kê Nhà nước sau đó phân tích theo quy định của luật, văn bản dưới luật rất chặt chẽ.

Bộ trưởng cũng nói thêm rằng, số liệu đó có đáng tin cậy hay không, có mâu thuẫn hay không thì các ý kiến phân tích (nếu có) chỉ ra thì Chính phủ hết sức cầu thị, tiếp thu và xem xét tại sao có những số liệu không đủ cơ sở, mâu thuẫn nhau, nếu do công tác thống kê còn có vấn đề gì thì sẽ chấn chỉnh.

"Tôi xin khẳng định Chính phủ không bao giờ không trung thực khi báo cáo với Quốc hội. Chính phủ nhìn nhận nghiêm khắc những khuyết điểm, yếu kém để rút kinh nghiệm, để làm tốt hơn", Bộ trưởng nhấn mạnh tại buổi họp báo.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện