Thứ Hai | 04/11/2013 11:20

Đà tăng của vàng có phải đã qua đi?

Dòng chảy từ QTF phải ổn định và nhu cầu Châu Á cần được cải thiện thì thị trường vàng mới tìm được động lực tăng trong ngắn hạn.

Vàng đã tăng gần 8% so với mức thấp 3 tháng tại $1,259.10/oz đã thiết lập hôm 15/10/2013 với đồg đoán FED sẽ tiếp tục thực hiện gói nới lỏng tiền tệ cho tới năm sau. Thông tin này đã khiến đồng USD suy yếu và kéo lợi tức trái phiếu xuống thấp.

Mặc dù quyết định cuối cùng của phiên họp FOMC tháng 10 vẫn nghiêng về phía ôn hòa với việc FEDduy trì chương trình mua trái phiếu trị giá 85 tỷ USD/tháng, kim loại quý phần nào vẫn chịu áp lựcdo động thái chốt lời của giới đầu tư. Vàng đã mất 1.4% và bạc mất 3.41% trong phiên cuối tuầntrước.

Giống như những gì nhìn thấy tại biểu đồ 1 dưới đây, lãi suất mở cửa sàn Comex đã tăng gần 4% kểtừ ngày 15/10. Bởi vì vàng đã đi lên trong suốt thời kỳ này, chắc chắn các lệnh mua mới không đượcbổ sung thêm nhiều. Điều này có nghĩa là giới tham gia thị trường đã xây dựng trạn thái mua chủ yếutrước khi diễn ra phiên họp FOMC ngày 29-30 vừa qua. Vì những bình luận tại phiên họp không khácnhiều kỳ vọng, thông tin mới cũng không xuất hiện nên giới đầu tư quyết định thanh khoản một vàitrạng thái mua của mình để kiếm chút lời lãi.

Sự ổn định của xu hướng tăng mới đây vẫn là một câu hỏi lớn khi mà lựcbán tại các quỹ ETF vẫn tiếp tục trong khi nhu cầu vàng vật chất chưa có gì đột biến.

Diễn biến tại các quỹ ETF

Như đã minh họa trên biểu đồ 2, dòng chảy ổn định từ quỹ ETF đã được chứng kiến từ hồi đầu năm2013. Mới đây, lượng dự trữ tại đây tiếp tục giảm 24 triệu troy oz, còn 60.5 triệu troy oz so vớimức 84.5 triệu troy oz từ tháng 1/2013. Chừng nào dòng chảy từ ETF còn tiếp tục thì chừng đó vàngvẫn gặp khó khăn trong việc duy trì các động lực tăng.

Biểu đồ 2: Dự trữ vàng ETF

Nhu cầu vật chất tại châu Á

Ấn Độ

Vào ngày 30/10/2013, chênh lệch giá vàng tại Ấn Độ đã giảm từ $120/oz, xuống còn $60-$70/oz donhu cầu yếu. Theo Suresh Hundiya- một trader tại Mumbai- "Do nhu cầu vàng nội quốc không mạnh,khoảng cách giá vàng so với thế giới đã hạ nhiệt. Nhu cầu vàng trang sức cũng rất èo uột tại thờiđiểm này thị trường vàng giao ngay tại Mumbai đang tiến hành những bước điều chỉnh."

Trung Quốc

Biểu đồ 3: Khối lượng giao dịch trên sàn Thượng Hải

Biểu đồ 3 chỉ rõ khối lượng giao dịch đã chạm mức kỷ lục 43,272kilograms trong ngày 22/4/2013 do giới đầu tư Trung Quốc đổ xô săn hàng giá rẻ khi giá vàng trượtsâu. Hãy tìm hiểu tại sao khối lượng lại có phần giảm đi kể từ sau tháng 4.

Đầu tiên, bởi vì vàng đã đặt chân vào thị trường giá xuống, tâm lý chịu nhiều tổn thương và giớiđầu tư Trung Quốc thận trọng hơn trong các lệnh mua vào.

Biểu đồ 4: Lãi suất vay 7 ngày tại Trung Quốc

Thứ hai, bởi vì nhiều người đang đồn đoán rằng Ngân hàng trung ươngTrung Quốc sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ do nỗi lo lạm phát gia tăng. Quả thực, báo cáo mới đâycho thấy giá nhà tại nước này đã thiết lập đà tăng sâu nhất trong gần 3 năm, đặc biệt, nhiều thànhphố chứng kiến bước tăng mạnh gấp đôi. Điều này đã được phản ánh rõ ràng qua việc nâng lãi suất vay7 ngày lên mức cao kỷ lục trong vòng mấy tháng gần đây. Có lẽ Trung Quốc sẽ giảm lượng dự trữ vàngđể nâng cao thanh khoản.

Nói tóm lại, mặc dù vàng đã chứng kiến bước tăng nhỏ kể từ trung tuần tháng 10, dòng chảy từ QTFvẫn cần phải ổn định và nhu cầu vật chất tại Châu Á cần được cải thiện thì thị trường vàng mới cóthể nhanh chóng tìm thấy động lực tăng trong ngắn hạn.