Thứ Ba | 07/05/2013 09:32

Đa số ngân hàng dự kiến không tăng tín dụng cho chứng khoán, bất động sản

Trong khi đó, các ngân hàng kỳ vọng gia tăng tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, xuất nhập khẩu, công nghiệp phụ trợ...
Báo cáo kết quả tổng hợp cuộc điều tra mới nhất về xu hướng kinh doanh của các ngân hàng thương mại do Vụ Dự báo thống kê tiền tệ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoàn thành vào quý I/2013 cho thấy, các ngân hàng thương mại dự kiến trong năm 2013 sẽ tập trung vốn cho các lĩnh vực, ngành hàng quan trọng, nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế, hạn chế cấp tín dụng để đầu tư kinh doanh bất động sản và kinh doanh chứng khoán.

Theo ước tính trong báo cáo này, có tới 86,7% tổ chức tín dụng (TCTD) dự kiến sẽ không tăng cấp tín dụng đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản; trong đó 41,33% TCTD sẽ dự kiến sẽ giảm cấp tín dụng đối với lĩnh vực này.

Với hoạt động cho vay đầu tư chứng khoán cũng tương tự khi có tới 95,89% TCTD cho biết sẽ không tăng tín dụng đối với hoạt động này; trong đó có 45,21% TCTD dự kiến sẽ giảm cấp tín dụng.

Bên cạnh đó, kết quả điều tra cũng cho thấy có đến 90% TCTD kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì và gia tăng cấp tín dụng cho một số nhóm khách hàng ưu tiên thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong đó cho vay nông nghiệp nông thôn với 94,7% TCTD lựa chọn; cho vay xuất khẩu với 92,9% TCTD lựa chọn; cho vay công nghiệp phụ trợ với 96,3% TCTD lựa chọn; và cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ với 92,9% TCTD lựa chọn.

Đáng chú ý có tới 93,67% TCTD cho biết sẽ duy trì và gia tăng sẽ duy trì và gia tăng cấp tín dụng tiêu dùng; trong đó 59,49% TCTD dự kiến sẽ cho vay tiêu dùng trong năm 2013.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện