Chủ Nhật | 12/10/2014 22:23

Đà Nẵng xin chính sách đặc thù cho Khu công nghệ cao 8.800 tỷ

Khu công nghệ cao Đà Nẵng là khu công nghệ cao đầu tiên ở miền Trung, khu công nghệ cao đa chức năng cấp quốc gia thứ ba của cả nước.
UBND thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị ban hành cơ chế, chính sách đặc thù đối với khu công nghệ cao Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư lên đến hơn 8.800 tỷ đồng.

Trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính, UBND thành phố Đà Nẵng cho biết: Việc đầu tư xây dựng khu công nghệ cao cần hơn 8.800 tỷ đồng. Trong đó vốn ngân sách Trung ương là hơn 3.100 tỷ đồng và dự kiến năm 2020 hoàn thành. Nhưng từ 2012-2014 ngân sách Trung ương mới bố trí 477 tỷ đồng.

"Mức bố trí vốn ngân sách Trung ương trong những năm qua không thể đáp ứng nhu cầu xây dựng dự án theo tiến độ và gặp nhiều khó khăn trong việc xúc tiến, thu hút đầu tư" - UBND thành phố Đà Nẵng trình bày.

Do đó, để dự án đúng tiến độ, tránh lãng phí nguồn lực, Đà Nẵng cho rằng cần có cơ chế chính sách đặc thù về huy động vốn đầu tư xây dựng và chính sách ưu đãi đầu tư đối với khu công nghệ cao Đà Nẵng.

Ngoài các ưu đãi theo quy định của pháp luật hiện hành, Đà Nẵng cũng đề xuất thêm các ưu đãi dành cho nhà đầu tư nhằm tạo điều kiện phát triển hoạt động công nghệ cao. Đồng thời, đề xuất các ưu đãi đối với các dự án đặc biệt, nhằm tạo điều kiện thu hút các dự án đầu tư theo định hướng của khu công nghệ cao Đà Nẵng.

Theo đó, Đà Nẵng đề xuất bố trí nguồn vốn hàng năm tối thiểu từ 300-400 tỷ đồng để xây dựng dự án. Trong trường hợp ngân sách không đáp ứng được thì cho phép UBND thành phố Đà Nẵng được vay vốn với lãi suất ưu đãi từ 3-5% từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam để đầu tư phát triển hạ tầng dùng chung trước. Phần lãi này sẽ do ngân sách thành phố chi trả.

Đà Nẵng cũng xin được ưu tiên tiếp cận các nguồn vốn ODA, kể cả vay ưu đãi và không hoàn lại để đầu tư xây dựng hạ tầng dự án.

Đối với các dự án đầu tư đặc biệt, ngoài các ưu đãi về tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, Đà Nẵng xin cơ chế giảm 50% tiền thuê đất, áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời hạn 30 năm.

Điều kiện là dự án phải có vốn đầu tư từ 200 triệu USD trở lên, đầu tư triển khai xây dựng trong 5 năm đầu (kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực) và dự án sản xuất công nghệ cao có tổng chi phí bình quân cho hoạt động nghiên cứu và phát triển được thực hiện tại Việt Nam hàng năm phải lớn hơn 1% tổng doanh thu.

Nguồn Báo Hải quan


Sự kiện