Thứ Năm | 06/12/2012 15:17

Đà Nẵng thông qua đề án phân bổ dân cư và phát hành trái phiếu địa phương

Chiều 5/12, HĐND thành phố đã thông qua các Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách năm 2011.
Tại buổi thảo luận tại tổ cũng như tại buổi thảo luận tập trung tại hội trường trong ngày 5/12, đa số các đại biểu đều thống nhất với các Báo cáo, Tờ trình của UBND thành phố trình tại kỳ họp; thống nhất cao việc thực hiện đề án phân bổ dân cư và đề án phát hành trái phiếu địa phương.

Một số ý kiến cho rằng các chỉ tiêu kinh tế năm 2012 không đạt, do vậy cần đánh giá tổng quát tình hình nội lực của thành phố để xem xét, đưa ra các chỉ tiêu kế hoạch năm 2013 cho phù hợp, đảm bảo thực hiện có hiệu quả. Thành phố cần quản lý chặt chẽ về thu chi ngân sách, có dự phòng cho và bảo đảm thu đến đâu chi đến đấy.

Về phát triển kinh tế, thành phố cần quan tâm việc phát triển công nghiệp, tạo nguồn thu ổn đinh, bền vững, trong đó phải chọn được ngành kinh tế mũi nhọn để tập trung đầu tư, không dàn trải, lãng phí và không hiệu quả.

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, một số ý kiến cho rằng, thành phố cần phải có các giải pháp cụ thể, kịp thời. Theo đại biểu, thành phố nên chọn ra một số doanh nghiệp có khả năng phát triển để tạo điều kiện về vốn vay, hỗ trợ tiếp cận thị trường, thuế... Đồng thời, cần tăng cường công tác sàng lọc, thẩm định các dự án.

Về các dự án quy hoạch treo, đại biểu cho rằng, đối với các dự án công bố quy hoạch quá lâu, thành phố cần rà soát lại, công bố cho nhân dân biết, dự án nào triển khai, dự án nào không và nếu triển khai thì khi nào triển khai.

Về giá dịch vụ khám chữa bệnh, một số ý kiến đề nghị lùi thời gian thực hiện tăng giá dịch vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập là từ ngày 1/4/2012.

Một trong những vấn đề được các đại biểu quan tâm là tình hình quản lý và bố trí chung cư trên địa bàn thành phố. Có nhiều ý kiến cho rằng trong điều kiện tình hình kinh tế khó khăn, thành phố đã quan tâm đầu tư xây dựng nhiều khu chung cư dành cho người thu nhập thấp tuy nhiên đến nay vẫn chưa có tiêu chí cụ thể, việc bố trí còn chậm.

Các đại biểu đề nghị thành phố sớm nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí, quy trình về bố trí chung cư cụ thể, công khai cho người dân được biết. Xem xét giải quyết theo thứ tự ưu tiên, đặc biệt quan tâm các đối tượng thuộc diện giải toả, chính sách. Đẩy nhanh tiến độ xác minh, bố trí tránh để xảy ra tình trạng chung cư xây dựng xong bỏ trống, gây lãng phí. Đồng thời, phải xử lý nghiêm các trường hợp được thuê rồi sang nhượng trái phép.

Phát biểu tại buổi thảo luận, ông Nguyễn Bá Thanh – Chủ tịch HĐND thành phố cho biết, hiện nay thành phố đang nỗ lực giải quyết vấn đề nợ đất tái định cư. Đến cuối năm 2012, quí I năm 2013 sẽ cơ bản bố trí xong đất tái định cư cho các hộ bị thu hồi đất trong năm 2011.

Về quy hoạch treo, hiện chỉ có dự án ga đường sắt và làng Đại học, đây đều là những dự án có nguồn vốn của Trung ương. Khi Trung ương chưa rót kinh phí thực hiện thì thành phố cũng không thể can thiệp.

Về vấn đề chung cư, ông Nguyễn Bá Thanh cho biết, hiện còn hơn 2000 căn hộ chưa được bố trí, song trong số đó có đến 1000 hộ dành cho các hộ giải toả. Số còn lại cũng không thể đáp ứng đủ cho các hộ có đơn thư vì có rất nhiều, trong đó có người viết đơn xin chung cư theo phong trào, không thật sự khó khăn về nhà ở. HĐND thành phố cũng sẽ nghiên cứu phương án bán căn hộ chung cư cho cán bộ công chức có nhu cầu.

Đối với hơn 100 căn hộ chung cư bị cán bộ công chức sang nhượng trái phép, UBND thành phố mới chỉ thu hồi được 3 căn, số còn lại vẫn chưa có động thái gì. Yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố phải thực hiện thu hồi ngay, đồng thời phải kỷ luật các cán bộ công chức đã thực hiện việc sang nhượng trái phép đó.

Cũng trong chiều 5/12, HĐND thành phố đã thông qua các Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách năm 2011, đề án phân bổ dân cư và đề án phát hành trái phiếu địa phương.

Nguồn UBND Đà Nẵng


Sự kiện