Thứ Bảy | 08/09/2012 07:46

Đà Nẵng sẽ bảo lãnh tín chấp 5.000 tỷ đồng để doanh nghiệp được vay vốn

Tính đến cuối tháng 7, trên địa bàn thành phố chỉ có 60% các khoản dư nợ cũ với lãi suất trên 15% được giảm về dưới mức 15%/năm.
Ngày 7/9, thành phố Đà Nẵng tổ chức buổi gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo thành phố, Ngân hàng nhà nước (NHNN) với 150 doanh nghiệp, đại diện cho hơn 15.000 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trên địa bàn Đà Nẵng.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cho biết, theo khảo sát mới đây của Sở, đến cuối tháng 7/2012, có đến 40 trong tổng số 57 chi nhánh ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố chưa đưa lãi suất cho vay ngắn hạn về mức 15% theo chủ trương của Thống đốc NHNN. Và chỉ có 60% các khoản dư nợ cũ với lãi suất trên 15% được giảm lãi suất về dưới mức 15%/năm.

Tại buổi đối thoại, đại diện các chi nhánh ngân hàng cam kết sẽ đưa lãi suất các hợp đồng vay cũ xuống dưới 15%. Về vấn đề này, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến cũng cho biết nếu tổ chức nào không chấp hành mà NHNN phát hiện được thì sẽ xem xét trách nhiệm của từng ngân hàng.

Về kiến nghị NHNN nên đưa lãi suất vay ngắn hạn giảm xuống còn 10-12%/năm, ông Tiến cho biết, điều này còn tuỳ thuộc vào sự ổn định của nền kinh tế, thực hiện tốt mục tiêu chống lạm phát trong những tháng tới.

Bên cạnh việc đề nghị các ngân hàng mở rộng cửa đối với doanh nghiệp, ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, Chủ tịch HĐND thành phố cũng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan, rà roát lại tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có dự án, kế hoạch kinh doanh, sản xuất có tính khả thi cao để kịp thời hỗ trợ.

“Thành phố dùng nguồn ngân sách của mình, đứng ra bảo lãnh tín chấp từ 3.000 - 5.000 tỷ để giúp các doanh nghiệp được vay vốn, tái đầu tư, sản xuất”, ông Thanh khẳng định.

Nguồn UBND Đà Nẵng


Sự kiện