Thứ Ba | 27/08/2013 08:01

Đà Nẵng kiến nghị được thí điểm chính quyền đô thị

84% cán bộ, công chức và người dân TP Đà Nẵng được khảo sát đồng ý với việc không tổ chức HĐND ở huyện, quận, phường.
Chiều 26/8, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng về tình hình thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường. "Theo chương trình, đoàn sẽ giám sát tại 11 tỉnh, TP trong cả nước. Kết quả giám sát sẽ được báo cáo Ủy ban Thường vụ QH vào tháng 9/2013. Từ đó trình ra QH tại kỳ họp thứ 6 vào tháng 10, 11 năm nay. Việc giám sát lần này sẽ làm cơ sở đóng góp ý kiến vào việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp trong chương chính quyền địa phương" - bà Nguyễn Thị Nương, Trưởng ban Công tác đại biểu, cho biết.

Báo cáo với đoàn giám sát, ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết có 68,8% ý kiến người dân cho rằng việc thực hiện không tổ chức HĐND không ảnh hưởng gì đến việc đảm bảo quyền đại diện và quyền làm chủ của nhân dân vì đã có các kênh khác giám sát. 84% cán bộ, công chức và người dân TP Đà Nẵng được khảo sát cũng đồng ý với việc không tổ chức HĐND ở các cấp này.

Đánh giá về việc thí điểm bí thư đồng thời là chủ tịch, ông Chiến cho hay việc chỉ đạo điều hành vẫn được thông suốt, phát huy được trách nhiệm của người đứng đầu. Việc kiêm nhiệm giúp người đứng đầu đề ra các chủ trương sát với tình hình thực tiễn và chủ động xử lý nhanh chóng các vướng mắc. Tuy nhiên, ông Chiến cũng cho rằng "đôi lúc đảm nhận cả hai nhiệm vụ quan trọng nên khối lượng công việc của bí thư đồng thời là chủ tịch bị quá tải".

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đề nghị: "Khi trung ương đã có kết luận cho phép không còn tổ chức HĐND quận, huyện, phường thì tên gọi UBND nên đổi thành Ủy ban hành chính. Đề nghị trung ương giảm bớt quy trình bầu, bổ nhiệm ủy viên UBND quận, huyện phụ trách công an, quân sự bởi vì các chức danh này đều là cơ cấu cứng. Riêng đối với chức danh ủy viên UBND phụ trách các ngành khác đề nghị không nên quy định cụ thể ngành mà trên cơ sở thực tế địa phương quyết định".

Ông Chiến cũng đề nghị trung ương cho phép TP Đà Nẵng không tổ chức HĐND tại 11 xã của huyện Hòa Vang và tiến tới cho phép TP thí điểm xây dựng mô hình chính quyền đô thị.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Sự kiện