Thứ Tư | 12/09/2012 16:25

Đà Nẵng kiến nghị điều chỉnh quy mô đăng ký vốn FDI

Theo kiến nghị của thành phố Đà Nẵng, việc điều chỉnh quy mô đăng ký vốn FDI nhằm sàng lọc nhà đầu tư, nâng cao chất lượng đầu tư.
Ngày 11/9, UBND thành phố Đà Nẵng đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, thu hút FDI của Đà Nẵng vẫn còn tồn tại một số hạn chế dẫn đến hiệu quả chưa cao. Đáng chú ý, các dự án đầu tư trong những năm trở lại đây hầu hết là các dự án có quy mô nhỏ, không có nhiều những dự án trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ nguồn và công nghệ hỗ trợ...

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần có bộ phận chuyên trách, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương trong các vấn đề liên quan đến pháp luật đầu tư.

Thành phố cũng đề nghị Bộ xem xét, điều chỉnh quy mô đăng ký vốn FDI để sàng lọc nhà đầu tư có chất lượng, tránh trường hợp một số nhà đầu tư nước ngoài tìm cách lưu trú tại Việt Nam để tìm cơ hội việc làm mới bằng cách lập dự án có quy mô nhỏ, vốn đầu tư ít, và sau khi tìm được việc làm thì những nhà đầu tư này xin giải thể doanh nghiệp.

Ngoài ra, với định hướng phát triển trên lĩnh vực du lịch và dịch vụ chất lượng cao, để thu hút du khách, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Chính phủ xem xét có cơ chế đặc thù cho Đà Nẵng, cụ thể là cho phép tăng số lượng bàn chia bài tại khu vui chơi giải trí có thưởng dành cho người nước ngoài của Công ty TNHH Giải trí quốc tế Silver Shores Hoàng Đạt.

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cho biết, trong giai đoạn 2001-2011, Đà Nẵng đã thu hút 183 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của các nhà đầu tư đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký là 3 tỷ USD. Quy mô vốn đầu tư bình quân một dự án là 16,4 triệu USD. Trong đó có 124 dự án đầu tư ngoài các khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư khoảng 2,425 tỷ USD, chiếm 80,8%; và 59 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, chiếm 19,2%. Các dự án tập trung nhiều vào các lĩnh vực như kinh doanh bất động sản (chủ yếu là bất động sản du lịch), công nghiệp chế biến, chế tạo, giáo dục, dệt may, y tế, công nghệ thông tin. Đầu tư bất động sản có 24 dự án, tổng vốn đăng ký khoảng 2,1 tỷ USD, chiếm 70% tổng vốn đầu tư.

Nguồn UBND Đà Nẵng


Sự kiện