Thứ Sáu | 15/06/2012 07:16

Đã dừng 52 dự án thủy điện

Tính đến tháng 5/2012, Bộ Công Thương đã quyết định đình chỉ, loại bỏ quy hoạch 52 dựa án thủy điện vì không đáp ứng đủ điều kiện.
Thông tin được Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết tại phiên chất vấn trước Quốc hội sáng nay (14/6), xung quanh vấn đề phát triển tràn lan các dự án thủy điện, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, lũ lụt, tàn phá môi trường.

Lý giải vấn đề này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, do Việt Nam có hệ thống sông suối nhiều nên tiềm năng phát triển thủy điện lớn. Mặt khác, hiện Việt Nam cũng đang dần phải nhập khẩu năng lượng, trong khi thủy điện có chi phí rẻ...

Tuy nhiên, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng thẳng thắn, bên cạnh mặt được, có phát sinh mặt chưa được, tiêu cực như dư luận phản ánh, chẳng hạn: làm thay đổi dòng chảy, môi sinh, đền bù di dân tái định cư chưa thỏa đáng...

“Chúng tôi nghĩ rằng, trách nhiệm của Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương là phải tìm ra giải pháp để phát huy mặt được đồng thời hạn chế những mặt trái, tiêu cực trong phát triển thủy điện”, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói.

“Hiện Bộ đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra tại các công trình, trong đó đã loại bỏ 52 công trình không đáp ứng yêu cầu, sắp tới sẽ tiếp tục công tác giám sát, kiểm tra này”, Bộ trưởng nói thêm.

Cùng với đó, để khắc phục những hạn chế của các dự án thủy điện, Bộ sẽ yêu cầu các chủ đầu tư phải tuân thủ nghiêm túc các quy định về phát điện, phòng lũ, cấp nước... phải tìm được đất trả lại để trồng rừng. Buộc các chủ đầu tư phải cam kết thực hiện nghiêm chỉnh công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân.


Nguồn Vneconomy


Sự kiện