Thứ Năm | 26/07/2012 14:55

Đã có 20 tổ chức tín dụng hạ lãi suất khoản vay cũ về 15%/năm

Theo Phó Vụ trưởng Vụ tín dụng thuộc Ngân hàng Nhà nước, 20 tổ chức tín dụng này chiếm khoảng 90% thị phần hoạt động tín dụng ngành ngân hàng.
Thông tin trên do Báo Đầu tư ngày 26/7 dẫn lời ông Cát Quang Dương, Phó Vụ trưởng Vụ tín dụng thuộc Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Cụ thể, ông Dương cho biết, đến 17/7 đã có 20 tổ chức tín dụng hạ lãi suất khoản vay cũ về 15%/năm. 20 tổ chức tín dụng này chiếm khoảng 90% thị phần hoạt động tín dụng ngành ngân hàng.

Theo ông Dương, các tổ chức tín dụng khác như ngân hàng nước ngoài và các ngân hàng nhỏ cũng không nằm ngoài phạm vi thực hiện chủ trương hạ lãi suất các khoản vay cũ về 15%/năm của Ngân hàng Nhà nước.

“Mục đích của việc giảm lãi suất là chia sẻ khó khăn với khách hàng. Trong bối cảnh thị trường hiện nay, đòi hỏi phải có sự đồng bộ, kể cả từ phía ngân hàng thương mại, vì cứu doanh nghiệp cũng chính là cứu ngân hàng”, ông Dương nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề hạ lãi suất này, lãnh đạo nhiều ngân hàng như ACB, ngân hàng Phương Đông hay ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cho biết không thể giảm ngay lãi suất với tất cả các hợp đồng cũ mà phải rà soát và chọn lọc khách hàng.

Trên thực tế, ngân hàng sẽ không thực hiện việc điều chỉnh lãi suất về 15%/năm với các khoản vốn cho vay trung, dài hạn đối với khách hàng cá nhân trước đây.

Phó giám đốc, kiêm giám đốc khối khách hàng cá nhân một ngân hàng thương mại trên địa bàn TPHCM cho biết, việc điều chỉnh lãi suất khoản vay cũ đối với khách hàng doanh nghiệp khiến ngân hàng mất đi một khoản lợi nhuận đáng kể. Vì thế, ngân hàng không thể điều chỉnh cả với các khoản vốn đã cho khách hàng cá nhân vay trước đây, nếu như hợp đồng tín dụng chưa đến kỳ đáo hạn. Ngược lại, còn phải từng bước tăng dần đối với khoản vốn cho vay cá nhân.

Nguồn Báo Đầu tư


Sự kiện