Thứ Sáu | 31/05/2013 08:34

Cựu giám đốc CIA nhận lời làm cố vấn cho KKR

Sau khi kết thúc sự nghiệp tại Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) năm ngoái, ông David Petraeus quyết định đầu quân cho quỹ đầu tư Kohlberg Kravis Roberts (KKR).
Theo đó, cực giám đốc CIA Petraeus sẽ đảm nhận vao trò chủ tịch nhóm nghiên cứu, dự báo kinh tế vĩ mô, truyền thông, chính sách công và cố vấn đầu tư tại thị trường mới nổi của KKR. KKR hy vọng kinh nghiệm của ông Petraeus sẽ giúp quỹ tìm kiếm và thực hiện các thương vụ đầu tư lớn.

Ông Petraeus, 60 tuổi, đã từ chức giám đốc CIA tháng 11 năm ngoái sau khi bị FBI điều tra về việc có quan hệ ngoài hôn nhân với Paula Broadwell, một người viết tiểu sử về Petraeus trong quãng thời gian ông còn làm tư lệnh lực lượng Mỹ tại Afghanistan và Iraq. Ông đã tới nhiều nơi trên thế giới, quen biết nhiều quan chức trong giới chính trị, kinh tế và quân sự. Những quan hệ này được cho là có thể hỗ trợ các thương vụ đầu tư của KKR cũng như giúp đưa ra những đánh giá rủi ro, cơ hội tốt hơn với từng thương vụ.

Ông Petraeus, năm nay 60 tuổi, đã từ chức giám đốc CIA ngày 9/11/2012 sau khi bị FBI điều tra về việc có quan hệ ngoài hôn nhân với Paula Broadwell, một người viết tiểu sử về Petraeus trong quãng thời gian ông còn làm tư lệnh lực lượng Mỹ tại Afghanistan và Iraq.

Đầu năm 2013, KKR đã thông báo đầu tư thêm trị giá 200 triệu USD vào Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Ma San (Masan Consumer). Trước đó quỹ này đã đầu tư 156 triệu USD vào Masan Consumer để sở hữu 10% vào cuối năm 2010.

KKR được thành lập vào năm 1976 và điều hành bởi Henry Kravis và George Roberts. Tới ngày 30/9/2012, KKR quản lý khối tài sản 66,3 tỷ USD. Như các quỹ đầu tư khác, KKR đầu tư sau đó bán lại để thu lợi. Với nhiều văn phòng trên khắp thế giới, bao gồm 7 văn phòng ở châu Á, và văn phòng ở Singapore đóng vai trò là trụ sở chính của khu vực Đông Nam Á. Cổ phiếu KKR hiện cũng đang được giao dịch trên sàn chứng khoán New York với giá 15,64 USD/cổ phiếu.

KKR quản lý tài sản thông qua một loạt các quỹ đầu tư và các tài khoản đầu tư vào nhiều loại hình tài sản khác nhau. KKR hiện tại đang đầu tư vào hơn 70 công ty trong 14 ngành công nghiệp, bao gồm cả các khoản đầu tư trong lĩnh vực tiêu dùng và bán lẻ ở thời điểm hiện tại và trước đây như Del Monte Foods, Oriental Brewery, VATS, Café Coffee Day, Modern Dairy, Sealy, Duracell, Gillette, RJR Nabisco và Safeway. Tại Việt Nam, KKR mới chỉ đầu tư vào Ma San.

Trong đó, năm 1989, KKR đầu tư vào RJR Nabisco với giá trị 31,1 tỷ USD, đây là thương vụ đầu tư vốn tư nhân lớn nhất ở thời điểm đó. Sau đó, KKR cũng gây chú ý khi thâu tóm Hospital Corporation of America với trị giá 33 tỷ USD trong năm 2006 và thương vụ mua lại TXU với trị giá 43,4 tỷ USD trong năm 2007.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Sự kiện