Thứ Tư | 08/10/2014 14:06

Cuối năm 2015 sẽ lưu hành xăng E5 trên toàn quốc

Đến 1/12/2015, xăng E5 sẽ được bán rộng rãi trên cả nước.
Theo lộ trình của Chính phủ, từ 1/12/2014, xăng sinh học E5 (xăng E5) được bán tại 7 tỉnh, thành phố lớn trên cả nước, gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Sinh Khang, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/12/2014, xăng E5 sẽ được sản xuất để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu.

Xăng E5 sẽ chính thức sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ ngày 1/12/2015. Chương trình nhằm đảm bảo mục tiêu an ninh năng lượng, cải thiện môi trường không khí và góp phần tạo nguồn thu nhập bền vững cho khu vực nông nghiệp; đồng thời thực hiện cam kết của Chính phủ với quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính.

Theo Bộ Công thương, nhiên liệu sinh học (NLSH) đang được sử dụng rộng rãi với hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ ở khắp các châu lục. Vì mục đích môi trường, nhiều nước mặc dù không sản xuất nhiên liệu sinh học nhưng vẫn bắt buộc sử dụng.

Đơn cử, từ năm 2005, Chính phủ Malaysia đã đưa ra chính sách NLSH đầy tham vọng, trong đó quy định bắt buộc sử dụng dầu diesel sinh học B5. Thái Lan cũng đã phê chuẩn Chương trình dài hạn của Chính phủ (2008-2022) nhằm thay thế 20% tổng năng lượng tiêu thụ toàn quốc bằng năng lượng tái sinh vào năm 2022 và đưa ra điều luật bắt buộc sử dụng xăng E10 vào năm 2012.

Tại Việt Nam, từ năm 2009, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng dầu và Tiêu chuẩn NLSH TCVN 8063:2009 về xăng E5.

Vì vậy, khi xăng sinh học E5 phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn cũng có nghĩa hoàn toàn đảm bảo được lưu thông trên thị trường và an toàn khi sử dụng.

"Xăng sinh học thân thiện với môi trường, việc đẩy mạnh tiêu thụ sẽ góp phần nâng cao thu nhập của nông dân, giảm sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu hóa thạch đang ngày càng cạn kiệt. Việc sử dụng xăng E5 giúp cải thiện tính năng động cơ, giảm phát thải, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội", TS. Phạm Hữu Tuyến, Chủ nhiệm Phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong (Viện Cơ khí động lực - Đại học Bách khoa Hà Nội) nhấn mạnh.

Để đảm bảo cho nguồn phối trộn xăng sinh học tăng nhanh, chuẩn bị cho lộ trình đến năm 2016 sẽ đưa xăng sinh học E10 vào sử dụng rộng rãi trong cả nước, từ cuối năm 2007, Chính phủ đã phê duyệt “Đề án phát triển NLSH đến 2015 và tầm nhìn đến 2025”, với mục tiêu tổng quát phát triển NLSH để thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường.

Theo đề án, giai đoạn 2011-2015, Việt Nam sẽ sản xuất khoảng 150 nghìn tấn NLSH, đáp ứng 0,1% nhu cầu xăng dầu cả nước. Đến năm 2025 sẽ sản xuất khoảng 1,8 triệu tấn NLSH, đáp ứng 5% tổng nhu cầu xăng dầu. Với chiến lược như thế, việc sản xuất NLSH, cụ thể là ethanol để pha vào xăng thành xăng sinh học sẽ thuận lợi.

Với mục đích đáp ứng đủ nguồn cung cho cả nước, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng một số nhà đầu tư đã đầu tư xây dựng 3 nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu từ nguyên liệu là sắn tại ba vùng sắn nguyên liệu lớn, đó là: Nhà máy sản xuất ethanol sinh học tại Huyện Tam Nông, Tỉnh Phú Thọ với công suất thiết kế 100 triệu lít ethanol nhiên liệu/năm.

Nhà máy thứ 2 của Công ty cổ phần NLSH miền Trung tại Bình Sơn, Tỉnh Quảng Ngãi (Khu Công nghiệp Dung Quất) với công suất thiết kế 100 triệu lít ethanol nhiên liệu/năm.

Nhà máy thứ 3 do Công ty TNHH Nhiên liệu sinh học Phương Đông (OBF) đầu tư, là Nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu tại Huyện Bù Đăng, Tỉnh Bình Phước với công suất thiết kế 100 triệu lít ethanol nhiên liệu/năm.

Đến năm 2013, cả nước đã có 6 nhà máy sản xuất NLSH đi vào hoạt động, tổng năng lực sản xuất ethanol để pha chế xăng E5 của các doanh nghiệp trên cả nước là 535 triệu lít/năm (417.000 tấn).

Còn theo thông tin từ Bộ Công thương, Việt Nam đã có 13 dự án đăng ký đầu tư sản xuất ethanol nhiên liệu. Theo đó, Việt Nam có thể thay thế tỷ lệ phối trộn 10% trên phạm vi toàn quốc sớm nhất vào năm 2016.

Mặc dù giá thành sản xuất xăng E5 tại thời điểm này không thấp hơn so với xăng thông thường do chi phí để đầu tư khá lớn. Nhưng về lâu dài, nhờ sử dụng nguồn nguyên liệu đầu vào khá thấp cùng với những chính sách ưu đãi về thuế, phí đang được Chính phủ xem xét sẽ giúp xăng sinh học có khả năng cạnh tranh tốt hơn xăng truyền thống.


Nguồn Báo Đầu Tư


Sự kiện